Thống kê thị trường Việt Nam trong năm 2014 thể hiện tiềm năng rất lớn cho thương mại điện tử trên nền tảng di động (Mobile E-commerce). Với dân số 90 triệu người, 39% sử dụng Internet, số lượng thuê bao di động trên 130 triệu thuê bao (1 người việt trung bình có 1,45 thẻ SIM điện thoại), trong đó 34% dân số có sử dụng internet qua nền tảng di động.
Những năm gần đây, thương mại điện tử với cuộc cách mạng công nghệ di động – được dẫn đầu bởi điện thoại thông minh và các phần mềm ứng dụng – đang góp phần thúc đẩy hoạt động bán lẻ, tạo ra sự chuyển hướng căn bản trong mối quan hệ tương tác giữa người tiêu dùng, nhà bán lẻ và thương hiệu hàng hóa. Khi người tiêu dùng sử dụng thiết bị di động với phần mềm ứng dụng trên thiết bị để tìm kiếm, truy cập, so sánh và mua sắm hàng hóa thì giải pháp di động đang trở thành một kênh kinh doanh quan trọng cho ngành bán lẻ.
Cấu hình điện thoại mạnh, chất lượng mạng 3G ổn định hơn, bên cạnh đó trải nghiệm mua sắm qua di động rất khác biệt khi mua hàng in-store hoặc mua online qua máy tính cá nhân. Nhiều dẫn chứng đã cho thấy sự chuyển dịch này. Thật khác thường khi lượng tìm kiếm từ khóa trung bình trên mobile đối với cả hệ điều hành Android và iOS gần gấp đôi độ dài của việc tìm kiếm trung bình trên desktop.
Nhu cầu mua sắm trên di động là có thực, tuy nhiên hiện nay đa số các doanh nghiệp TMĐT Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp bán lẻ, lại không có phiên bản website cho mobile. Điều này đã hạn chế đi nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng, đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ tuổi từ 13 – 35, đối tượng chiếm trên 50% lượng khách và đóng góp 2/3 doanh thu cho thị trường trực tuyến.
Chia sẻ về xu hướng mới này trong thương mại điện tử di động tại hội thảo “Kinh doanh trực tuyến – từ tên miền tới website cho doanh nghiệp” do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức, ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VECOM khẳng định: “Nhu cầu mua sắm trực tuyến thông qua các thiết bị di động đang ngày càng tăng cao. Do đó, các doanh nghiệp đang ngày chú trọng đầu tư cho các giải pháp để đáp ứng các nhu cầu này và cạnh tranh trong môi trường kinh doanh mới. Trong đó nổi bật là giải pháp website di động với chi phí đầu tư vô cùng nhỏ nhưng đem lại hiệu quả rất lớn.”
Một doanh nghiệp sở hữu và vận hành một website di động sẽ có rất nhiều lợi thế như tăng thời gian trung bình của người dùng trên trang web TMĐT của doanh nghiệp; gia tăng tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp, qua đó, tăng khả năng mua hàng hóa/dịch vụ, .v.v. Với các website di động, doanh nghiệp Việt đang dần tăng tốc trong việc nắm lấy cơ hội tiếp thị mạnh mẽ cho thương hiệu của mình trước những số liệu khả quan của thị trường TMĐT.
Để nắm bắt cơ hội này, các doanh nghiệp cần xây dựng và phát triển website di động cho riêng mình với một tên miền uy tín. “Để xây dựng một website di động thành công, lựa chọn một tên miền phù hợp là bước đầu tiên doanh nghiệp cần ưu tiên. Có rất nhiều tên miền để lựa chọn, trong đó tên miền .com vẫn luôn là tên miền tiêu chuẩn nhất được công nhận trên toàn cầu cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp”, bà Lương Thị Thanh Hương, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Mắt Bão Network tại miền Bắc, chia sẻ.
So với thế giới thì TMĐT Việt Nam chỉ mới bước qua giai đoạn mở đầu, tuy nhiên đã có những bước phát triển thần tốc nhằm bắt kịp với xu hướng chung.
TUẤN AN