Connect with us

Điện thoại Trung Quốc: Khi niềm tin mua đắt, bán rẻ

TECHNEWS

Điện thoại Trung Quốc: Khi niềm tin mua đắt, bán rẻ

Công ty dịch vụ nội dung số của Việt Nam cấu kết với các công ty lừa đảo Trung Quốc để trộm tiền từ những đồng bào dùng viễn thông vùng sâu vùng xa ngay trên chính đất nước mình. Những đối tác làm ăn, những vợ chồng hàng chục năm gắn bó bỏ hàng chục triệu đồng để thuê người theo dõi, nghe lén điện thoại. Câu chuyện về niềm tin nhìn từ chiếc điện thoại phải khiến nhiều người lắc đầu ngán ngẩm.

Theo các thông tin đã được công bố vào tháng 11/2015, công ty Việt Nam là Vinamob đã cấu kết với ba công ty có trụ sở tại Trung Quốc tiến hành cài đặt sẵn mã độc có tên là CloudSota trên các thiết bị di động giá rẻ bán ra ở Việt Nam. Phần mềm độc hại này cho phép kẻ cài đặt có thể từ xa điều khiển toàn bộ các hoạt động của thiết bị, và dùng cách ấy nhắn tin đến đầu số 8×61 trên các máy điện thoại có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những người mua và sử dụng máy chỉ cần gắn SIM di động vào, điện thoại sẽ tự động nhắn tin đến các dịch vụ thu phí có đầu số 8×61 của Công ty Vinamob. Từ đó, tài khoản điện thoại bị trừ tiền liên tục nhưng người dùng không hề hay biết.

Để thu hút người dùng, những chiếc điện thoại này được bán ra thị trường với giá cực rẻ, 500.000 đồng, thậm chí 200.000 đồng cũng có… Từ việc bán máy giá rẻ đó, chỉ trong một năm từ tháng 8/2014 đến tháng 8/2015, điện thoại của những nạn nhân của Vinamob đã tự động gửi đến hơn 673.000 tin nhắn đến đầu số tính phí, Vinamob đã “đánh cắp” 2,67 tỉ đồng của người dùng. Liên quan đến việc này, hãng bảo mật Cheetah Mobile (CM) cho biết không riêng Việt Nam, mà đã có hơn 17.200 thiết bị Android giá rẻ, xuất xứ từ Trung Quốc vừa bị phát hiện đã cài sẵn mã độc, ảnh hưởng đến người dùng tại hơn 153 quốc gia trên toàn thế giới.

Với cách làm đánh vào giá rẻ, phù hợp với các khách hàng phân khúc thấp, vùng sâu vùng xa, ít có điều kiện với tiếp cận công nghệ để nhận ra mình đang bị lấy cắp tiền hay ngăn chặn các mã độc, các công ty Trung Quốc và lớn hơn là những người Việt cấu kết đã bòn rút từng đồng của những người dùng khó khăn, đang dùng số tiền mồ hôi nước mắt kiếm được để có thể sử dụng, làm quen với viễn thông hiện đại, với các ứng dụng từ internet, để thấy mình còn đang song hành với thế giới. Sự dã man nằm ở điểm không chỉ là lấy vài trăm ngàn/người dùng mà còn là ở việc làm phá sản niềm tin của người dùng vào công nghệ, vào viễn thông, vào các tiện ích hiện đại, vào một cơ hội thay đổi cuộc đời, con người họ khi có điều kiện tiếp xúc nhiều hơn với thông tin, thế giới thông qua các kết nối mà smartphone đem lại. Đại diện của VNPT-VinaPhone thừa nhận “hiện tượng nhà cung cấp dịch vụ nội dung qua đầu số ngắn liên kết với các Công ty của Trung Quốc cài đặt sẵn mã lệnh nhắn tin, trừ tiền trong tài khoản của khách hàng hết sức tinh vi: ẩn toàn bộ thông tin mà người dùng có thể nhận biết được, mặt khác, các mã lệnh cài đặt ngầm định trong các phần mềm và các mã lệnh do khách hàng chủ động nhắn tin đến đầu số không có sự khác biệt nên hệ thống kỹ thuật của nhà mạng khó phát hiện và xử lý. Hành vi trên của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung khiến người dùng lo ngại khi sử dụng điện thoại di động, không tin tưởng vào dịch vụ của nhà mạng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của các nhà mạng nói chung và VNPT-VinaPhone nói riêng”. Việc này cũng một phần xác định trách nhiệm của các nhà mạng trong vụ việc khi để nới lỏng sự kiểm soát đối tác. Dù trong Hợp đồng giữa hai bên đã nêu rõ: Đối tác cung cấp và chịu trách nhiệm toàn bộ về kịch bản dịch vụ, bản quyền nội dung dịch vụ, phương thức truyền thông, quảng cáo, khuyến mại, tiếp nhận và xử lý khiếu nại của khách hàng… Các dịch vụ đối tác cung cấp phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, đối với dịch vụ cung cấp qua phần mềm phải có công cụ xác nhận đồng ý/không đồng ý sử dụng dịch vụ và niêm yết giá cước rõ ràng. Tức các đối tác phải chịu trách nhiệm khi thực hiện từ cài đặt sẵn mã lệnh trong thiết bị/ứng dụng và tự động trừ cước khách hàng. Nhưng với lợi nhuận được chia từ việc đảm bảo đường truyền, cung cấp đầu số… các nhà mạng cũng phải có trách nhiệm kiểm soát các dịch vụ mà họ đang gắn chặt quyền lợi vào đó, uy tín của họ cũng nằm ở dịch vụ mà họ là một trong hai đại diện đối tác cung cấp.

VNPT-VinaPhone cho biết đã thực hiện thu hồi đầu số dịch vụ và chấm dứt Hợp đồng hợp tác kể từ tháng 06/2014 của Công ty TNHH đầu tư Vinamob (đầu số 8×61) khi phát hiện ra công ty này sai phạm. Những câu chuyện như thế nê được thực hiện ra soát thường xuyên và công bố rộng rãi, tại sao một công ty đã bị đóng cửa vì sai phạm hơn một năm với một nhà mạng lại có thể ung dung bòn rút tiền khách hàng với các nhà mạng khác? Câu chuyện khi chưa rõ ràng lại càng làm dấy thêm nghi ngờ của người dùng về các dịch vụ gia tăng của các nhà mạng. Đừng trách người dùng vì sao cứ lên án, e dè các nhà mạng nước ta từ chuyện cước 3G đến tự động cho chạy dịch vụ… chính khi lòng tin đã bị mài mòn bởi những câu chuyện như trên, người dùng sẽ không còn chấp nhận bất cứ lý do nào khác, chấp nhận dịch vụ nào khác dù là đúng thực. Câu chuyện niềm tin còn ở nguyên đó với một doanh nghiệp lớn đang gặp khó khăn phản đối từ người dùng, dựng lòng tin gian nan nhưng bán đi thì rẻ lắm, một vài tỷ đồng không là chuyện lớn với các nhà mạng thành công.

Ở những mối quan hệ dân sự, chuyện Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã thực hiện lệnh khám xét và bắt khẩn cấp các đối tượng trong đường dây chuyên lắp đặt thiết bị nghe lén điện thoại cho hàng ngàn các cặp vợ chồng nghi ngờ ngoại tình nên theo dõi nhau, đặc biệt nghiêm trọng hơn là các đối tác trong làm ăn, kinh doanh muốn lấy cắp thông tin nhằm trục lợi ở khắp nơi trên cả nước vào cuối tháng 11 vừa qua cho thấy người ta bán đi lòng tin rất rẻ. Khi cài phần mềm vào điện thoại, máy sẽ tự động kích hoạt các chế độ như: ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn, hình ảnh. Nguy hiểm hơn, máy điện thoại sẽ tự động kích hoạt chế độ chụp hình, quay phim mà người bị theo dõi không hề hay biết. Toàn bộ thông tin, hình ảnh sẽ được chuyển vào một tài khoản trên mạng, khách hàng chỉ cần lên đó xem và nghe thông tin. Chưa có thống kê các cặp vợ chồng phát hiện ra việc theo dõi nhau, nghi ngờ nhau phải đem nhau ra tòa ly hôn là bao nhiêu, nhưng có lẽ cái bẽ bàng của người đột nhiên bị nghi ngờ, của người nhận ra mình nghi ngờ vô lý… sẽ khiến tình cảm sẽ khó bền vững nữa. Cũng chưa có thống kê cho thấy, các thiệt hại của các đối tác đã theo dõi nhau, đánh cắp mã ngân hàng… để trục lợi là bao nhiêu nhưng chắc chắn những đối tác ấy vĩnh viễn sẽ không thể làm chung với nhau nữa, nhiều dự án, hợp đồng, cơ hội vì thế sẽ bị bỏ qua. Trong khi, điều cần là thái độ thẳng thắn, cách xử lý linh hoạt khéo léo trong đời sống hay kinh doanh, những người thuê đã chọn cách dễ nhận điều thiệt cho mình nhất. Niềm tin nhau xây lên thì khó, còn muốn bỏ đi, dễ lắm, chỉ cần cài một phần mềm gián điệp vào điện thoại là xong.

PHAN THÀNH

Continue Reading
You may also like...

More in TECHNEWS

Quảng cáo


To Top