Connect with us

iPhone 7: Khi thị trường không còn là chiến trường

Android

iPhone 7: Khi thị trường không còn là chiến trường

Chưa bao giờ cuộc đua tranh ở phân khúc smartphone cao cấp lại yên ả như hiện nay. Đơn giản, iPhone 7 của Apple hoàn toàn không có một đối thủ nào trên chặng đường tiến ra thị trường của nó.

iphone-7-4

iPhone 7 tiến ra thị trường mà không vấp phải bất kỳ sự cạnh tranh nào từ đối thủ Samsung.

Thảm họa bất ngờ xảy đến với Galaxy Note 7 đã khiến cho toàn bộ những toan tính của cả Samsung lẫn Apple đổ bể. Nhưng nếu như toan tính của Samsung đổ bể theo nghĩa tiêu cực, thì ở thái cực đối lập, mọi chuyện lại diễn ra quá đỗi thiên thời – địa lợi – nhân hòa cho Táo khuyết. Trước khi iPhone 7 trình làng, hẳn ban giám đốc của Apple cũng phải “bài binh bố trận” đau đầu nhức óc lắm, làm sao để iPhone mới có thể trụ vững trước sức công phá mạnh như vũ bão của đối thủ Note 7 đầy tham vọng?

Ấy thế nhưng ông trời lại khéo trêu người. Chẳng cần Apple động một ngón tay, Note 7 đã bị loại ra khỏi cuộc chơi vĩnh viễn một cách đầy nghiệt ngã cho Samsung. Và cứ thế, iPhone 7 mở bán đều đều ở mọi thị trường mà không vấp phải bất cứ sự kháng cự nào đáng kể. Có chăng chỉ là từ chính những ai đang dùng iPhone 6s và 6s Plus – những người cảm thấy chưa cần phải lên đời điện thoại năm nay mà thôi. Còn thì tất tật người dùng đang tìm kiếm một smartphone đầu bảng mới đều phải hướng đến iPhone 7 – dù cho đó là các iFan từ trước, hay là SamFan đi nữa, khi mà Note 7 yêu quý của họ đã bị khai tử.

apple-iphone-7-and-iphone-7-plus-images-16

Sức cầu iPhone 7 tại các thị trường đều đang rất mạnh.

Ngay cả những người thờ ơ nhất cũng không thể không nhận ra sự xoay chuyển của cục diện phân khúc smartphone đầu bảng. Tại Việt Nam, liên tiếp trong ba đêm 10, 11 và 12/11 vừa qua, lần đầu tiên các chuỗi bán lẻ lớn như FPT Shop, Viễn Thông A hay Thế giới di động tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 7/7 Plus một cách hoành tráng, đình đám – hệt như cách đây mấy tháng họ từng tổ chức để ra mắt Note 7. Chưa năm nào, iPhone được tôn vinh một cách rình rang như vậy cả. Nhưng năm nay, nó là hy vọng duy nhất để kích cầu phân khúc cao cấp trong mùa mua sắm – lễ hội cuối năm của tất cả các nhà bán lẻ. Bên cạnh đó, rất có thể các chuỗi bán lẻ đã nhận được sự hậu thuẫn tích cực từ Apple, nhất là sau khi hãng đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Một “cáo già thương trường” như Apple hiển nhiên không bao giờ bỏ qua cơ hội có một không hai để “dìm hàng” đại địch Samsung thông qua việc khuếch trương thanh thế cho sản phẩm mới của mình như vậy cả.

Ngay cả việc mở bán của các nhà mạng trong nước năm nay cũng được cho là “nóng” hơn mọi năm. Viettel, MobiFone đều tung ra những chương trình khuyến mãi sôi động đi kèm với iPhone 7._dsc3888

_dsc3887

FPT Shop tổ chức sự kiện mở bán iPhone 7 vào tối ngày 10/11 và giao máy cho những khách hàng đầu tiên vào nửa đêm cũng tại sự kiện này.

Các con số biết nói sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về bức tranh hiện tại: Viễn Thông A cho biết tổng số lượng đăng ký đặt cọc trong đợt đặt hàng vừa qua đã lên đến gần 13.000 đợt đăng ký. Đặt biệt, số lượng khách hàng chính thức đặt cọc để nhận được loạt ưu đãi độc đáo đến từ Viễn Thông A lên đến 8.000 khách hàng. Thế giới di động thông báo đã có 12.000 người đặt mua iPhone 7 trong ngày mở bán. Con số này tại FPT Shop lên tới 15.000 người, nhất là khi năm nay, FPT cho phép khách hàng mua trả góp với lãi suất chỉ 0%. Nhà mạng Viettel cho biết đã giao 4000 chiếc iPhone 7 trong ngày mở bán chính thức 11/11. Rõ ràng, sức cầu vẫn rất mạnh dù hang xách tay đã rả rich đi vào thị trường ngay từ giữa tháng 9.

qq1_8423

image001

Tại Viễn Thông A, iPhone 7 Plus có số lượng đặt hàng vượt lên gấp 3 lần so với iPhone 7.

Điều đáng nói là Việt Nam không phải thị trường duy nhất mà iPhone 7 được “hưởng lợi” từ sự cố Note 7. Rất nhiều cuộc khảo sát cũng như dự đoán do phố Wall tiến hành đã tỏ ra lạc quan vào triển vọng tiêu thụ của Note 7 trong ba tháng cuối năm. Đa số chuyên gia được hỏi tin rằng doanh số iPhone 7 sẽ vượt dự đoán trước đó, nhờ vào nguồn cầu bất ngờ từ phía người dùng Android chuyển sang.

Bản thân các quan chức Apple cũng tiết lộ sức cầu dành cho iPhone 7 tại các thị trường đều đang rất mạnh, ngoại trừ Trung Quốc. Tại Bắc Mỹ, sức cầu đang đi ngang – dù sao cũng là tín hiệu tốt so với những dự đoán về việc tụt dốc trước đây.

Tại Trung Quốc, doanh thu Apple trong quý gần nhất dù vậy vẫn giảm gần 30%. Đây là thị trường duy nhất mà cú sảy chân của Samsung không thực sự làm lợi cho Apple. Thay vào đó, các thương hiệu nội địa như Xiaomi hay Huawei, Oppo lại đắc lợi nhiều hơn. Tại Trung Quốc, các smartphone cao cấp của Xiaomi, Huawei có giá chỉ bằng ½ cho đến 2/3 so với Note 7 hay iPhone 7; do đó, chúng vẫn được số đông người dùng nước này ưa chuộng. Nhưng các thương hiệu này không có khả năng thu hút người dùng nhiều tiền ở các thị trường quốc tế, do mối nghi ngại thường trực về chất lượng hàng Trung Quốc. Đó là lý do vì sao tại các thị trường ngoài Trung Quốc, iPhone 7 vẫn không có đối thủ.

Việc iPhone 7 ăn khách bất ngờ sẽ khiến chiến lược kinh doanh của Apple trong thời gian tới có nhiều thay đổi. Một trong số đó là việc dường như hãng này sẽ khai tử họ máy SE. Lý do được cho là Apple sẽ tập trung vào khía cạnh lợi nhuận nhiều hơn là chạy đua số lượng, khi mà việc đó đã không còn cần thiết. Nếu tung ra iPhone SE mới vào tháng 3/2017, Apple lo ngại nó sẽ ăn lẹm vào thị phần của iPhone 7 và khiến cho tỷ suất lợi nhuận của hãng giảm xuống.

Trọng Cầm

More in Android




CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK

XEM NHIỀU TRONG NGÀY…




To Top