Dan Tynan, Tổng biên tập của trang Yahoo Tech, vừa đề cập tới một tình trạng mà ông ví nó như một “cuộc chiến tranh tôn giáo trên Internet” tồn tại suốt gần một thập niên nay, và thậm chí đang ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Đó là cuộc hơn thua giữa hai phái Apple iOS và Google Android.
Có vẻ những chủ nhân iPhone không bao giờ cho phép những ngón tay “kiêu sa” của mình bị vấy bẩn bởi những chiếc màn hình chạm Android. Trong khi đó, dường như các fan của Android luôn chê bai những “kẻ hợm hĩnh Apple” và thể hiện quyết tâm trung thành một lòng một dạ với bất cứ thứ gì của nhà Google.
Nhưng thực tế thì như thế nào? Liệu có thật sự là hai môn phái giang hồ di động này không thể đội một trời chung?
Hồi tháng 9-2015, Yahoo Research đã mở một cuộc thăm dò với 1.000 chủ nhân smartphone ở Mỹ về nhiều chủ đề. Một nửa là những người xài iOS, nửa kia là những người dùng Android. Hóa ra, hai bên có nhiều điểm chung hơn là họ tưởng.
Về mặt phân bố dân số, các chủ nhân iOS trong cuộc khảo sát này tự nhận mình là người có trình độ học vấn cao hơn và kiếm được nhiều tiền hơn. Còn những chủ nhân Android có khuynh hướng hơi bị già hơn một chút và sống nhiều ở các bang miền Trung Tây và miền Đông Hoa Kỳ.
Và đây là những kết quả khảo sát.
Thú cưng
Nếu như chỉ được quyền chọn một con thú cưng để bầu bạn, 62% người dùng iPhone chọn nuôi chó con; 56% số người dùng Android cũng như vậy. Với mèo con, chỉ có 1 phần 4 số người dùng iOS chọn lựa, trong khi tỷ lệ này là 1 phần 3 ở người dùng Android.
Âm nhạc
Nếu bị lạc tới một hoang đảo với 1 loại nhạc duy nhất để giải sầu, hơn một nửa trong tất cả những chủ nhân smartphone chọn nhạc rock ‘n’ roll để nghe trong thời gian chờ được giải cứu. (Dĩ nhiên, làm sao để họ có thể truy cập được vào các dịch vụ nghe nhạc online khi đang ở giữa đại dương lại là chuyện khác à nghen). Dân Apple thích nghe nhạc cổ điển (classic) hơn dân Google (tỷ lệ 16% so với 13%). Còn dân Android lại khoái nhạc hip-hop hơn dân iFan (13% so với 8%).
Nhạc chuông
Khi bị buộc phải chọn một nhạc chuông điện tử, dân Android thích bản nhạc “Born to Be Wild” thuộc thể loại cổ điển thập niên 1960 của Steppenwolf hơn là dân iFan (35% so với 32%). Có 39% dân iFan chọn nhạc chuông là bài “Born in the USA” của Bruce Springsteen hồi thập niên 1980, tỷ lệ cao hơn dân Android. Trong khi đó, chỉ có 1 phần 6 tổng số người dùng smartphone được khảo sát chọn nhạc chuông là bài “Born This Way” của Lady Gaga hay “Born to Run” của Boss.
Xe ôtô
Khi được cho chọn 1 trong 4 loại xe khác nhau, 40% dân iPhone chọn một chiếc xe nhà sang trọng có tài xế riêng, trong khi chỉ có 33% dân Android thích như vậy. Có 25% dân Android chọn cho mình một chiếc xe pickup Ford 150, so với chỉ 19% ở dân Apple. Chỉ có 9% số người sở hữu smartphone thuộc cả hai nhóm chọn cỡi xe môtô Harley. Và số người chọn chạy xe đạp cho thân thiện với môi trường chỉ chiếm 6%.
Thức ăn nhanh
Dù là dân iFan hay AnFan, họ đều có chung một tình yêu nồng nàn đối với món pizza. Hơn phân nửa số người sở hữu smartphone được tham khảo, bất kể là thần dân của Apple hay Google, đều hăm hở với món pepperoni (xúc xích bò và heo rắc tiêu). Hơn 1 phần 3 họ thích món ăn Trung Hoa. Còn về món sushi Nhật Bản, 12% dân Apple thích so với 9% dân Google.
Ăn vặt
Chuyện ăn thì hai nhóm lại giống nhau. Có 29% người thuộc mỗi nhóm khoái ăn vặt với món Nacho Cheese Doritos và 33% thích món bánh ngọt Double-Stuff Oreo.
Giải khát
Gần 30% số người thuộc cả hai nhóm đều thích uống bia lạnh sau một ngày dài làm việc cực nhọc. Với rượu vang trắng, có 13% iFan thích, so với 9% ở AnFan. Có tới 36% thần dân Google thích uống món cocktail lắc trộn nhiều thứ, so với 31% thần dân Apple.
Phim khoa học giả tưởng
50% số người thuộc cả hai nhóm cho rằng Star Wars là bộ phim khoa học giả tưởng vũ trụ vĩ đại nhất mọi thời gian. Xếp thứ nhì là bộ phim Star Trek, cũng thuộc thể loại vũ trụ (có 20% người thích). Trong khi số dân iFan chọn phim Wars chỉ nhiều hơn một chút so với dân AnFan, thì số thần dân Google mê phim Trek nhiều hơn hẳn thần dân Apple.
Thể thao
Nếu phải chọn một môn thể thao để xem hay chơi, có 40% số người được khảo sát chọn bóng bầu dục (football) với tỷ lệ dân Android nhỉnh hơn một chút; và khoảng 20% chọn môn bóng chày (baseball) với tỷ lệ cao hơn thuộc về dân iOS.
Siêu anh hùng
Nhân vật Siêu nhân (Superman) được 37% số người dùng smartphone chọn, so với 25% ở nhân vật Người dơi (Batman). Dân iOS mê Siêu nhân hơn và dân Android khoái Người dơi hơn. Tỷ lệ dân Apple thích Người Thép (Man of Steel) cao hơn một chút so với dân Google, trong khi dân Android lại mê nhân vật Hiệp sĩ Bóng đêm Dark Knight nhiều hơn hẳn dân iOS. Hai nhóm cùng có 26% mê nhân vật Wonder Woman.
Khi được hỏi nếu được phú cho một siêu quyền lực, bạn sẽ dùng nó để làm điều gì, 45% dân Apple chọn việc ngăn chặn tội phạm (so với 37% của dân Google). Dân AnFan lại hăm hở dùng siêu quyền lực để loại bỏ các nhà độc tài ác ôn trên thế giới nhiều hơn dân iFan, với tỷ lệ 22% so với 17%. Cả hai nhóm đều có 35% số người nói rằng mình muốn dùng siêu quyền lực để bảo đảm được sự giàu sang, hạnh phúc và thành công cho bản thân họ và những người thân yêu. Như vậy, có 2 phần 3 số người dùng smartphone, bất luận là iOS hay Android, chọn việc dùng sức mạnh của mình cho những mục đích tốt lành.
PHẠM HỒNG PHƯỚC