Trong khi smartphone, laptop đang dần bão hòa, thì thiết bị công nghệ đang trở thành niềm cảm hứng mới cho các “dân chơi công nghệ”.
Thiết bị đeo thông minh tăng trưởng 200%
Ông Mai Triều Nguyên – Giám đốc chuỗi Mai Nguyên Luxury cho biết: “Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, những thứ trước đây chỉ có trong tưởng tượng thì nay đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Và những thiết bị di động cá nhân cũng đang phát triển theo chiều hướng trên”. Ông cũng chia sẻ, hiện nay, mảng smartphone gần như bão hòa, các dòng điện thoại siêu cấp cũng không còn tạo được nhiều hứng thú đối với đối tượng khách hàng cao cấp, đặc biệt là giới “chơi công nghệ”. Hiện nay, “dân chơi” có tiền đang đổ tiền vào các sản phẩm thiết bị di động cao cấp như các thiết bị âm thanh (tai nghe, loa di động) hay thiết bị đeo thông minh (wearables như đồng hồ thông minh, vòng tay thông minh)… Đây cũng đang là những mặt hàng chủ lực của những hệ thống cao cấp như Mai Nguyên Luxury.
Theo dữ liệu thống kê của IDC, Fitbit đã đánh bại Apple và Xiaomi để giữ vị trí số 1 trên thị trường các thiết bị đeo thông minh. Trong khi Samsung lại bị vượt mặt bởi những cái tên ít tên tuổi hơn và bị đẩy ra khỏi top 5. Trong quý 3/2015, thị trường thiết bị đeo tăng trưởng đến 200%, trong đó các hãng đi động góp phần lớn với 21 triệu thiết bị. IDC cũng nhấn mạnh, các sản phẩm được quan tâm nhất hiện nay là những thiết bị theo dõi sức khỏe, vòng tay thông minh, chứ không chỉ là smartwatch. Đây được xem là tương lai của ngành công nghệ cao cấp chứ không phải smartphone.
Tuy nhiên, tại Việt Nam các thiết bị đeo tay thông minh như trên chỉ chiếm một số lượng ít ỏi do điều kiện tự nhiên của Việt Nam không thích hợp cho các dòng sản phẩm này. Số lượng mẫu mã của wearables cũng ít, chủ yếu là sản phẩm của Samsung. “Với khí hậu nóng, đường phố bụi bặm và ô nhiễm, người Việt khó có thể tập thể dục hay đi bộ thường xuyên. Do đó, các thiết bị theo dõi sức khỏe chưa có đất dụng võ, trong khi giá bán vẫn còn khá cao so với thu nhập người dân”, ông Mai Nguyên cho biết.
Thiết bị âm thanh đa dạng và phong phú
Bên cạnh các thiết bị đeo thông minh thì thiết bị âm thanh cũng được xem là mảng “ăn nên làm ra” trong năm 2015. Hiện nay, khá nhiều hãng âm thanh tên tuổi như Bose, Marshall, B&O, B&W, Harman Karden, JBL, NOCS, Denon, Samsung, Philips… đã triển khai kinh doanh và phát triển tại Việt Nam. Điều này cho thấy, các hãng đã nhận thấy được tín hiệu khả quan của thị trường trong nước.
Điểm qua các thương hiệu âm thanh có mặt tại các hệ thống bán lẻ, có thể thấy hơn 30 thương hiệu lớn nhỏ với hàng trăm sản phẩm loa, tai nghe, dàn amply, máy nghe nhạc, máy ghi âm… Trong đó, loa và tai nghe chiếm đại đa số với đủ kiểu dáng, giá tiền.
Một chủ cửa hàng thiết bị di động trên Q.1, TP.HCM cho biết: “Trong khi người dùng có thể chỉ mua 1 hoặc 2 smartphone, nhưng thiết bị công nghệ lại có thể mua rất nhiều vì mức giá rẻ hơn lại đáp ứng nhiều mục đích khác nhau. Do đó, doanh số bán ra của mặt hàng này cũng đang ngày càng tăng cao”. Theo giám đốc của Mai Nguyên Luxury cho biết, doanh số của các thiết bị công nghệ (bao gồm phụ kiện và các thiết bị công nghệ khác) chiếm khoảng 20-25% doanh thu hàng tháng của hệ thống. Đây là một tỉ lệ rất lớn khi so sánh giá giữa một phụ kiện/thiết bị công nghệ (có mức giá trung bình 1-10 triệu) với một chiếc smartphone/điện thoại cao cấp (có mức giá trung bình 15-40 triệu đồng)
Đại diện cửa hàng tại quận 1, TP.HCM cho biết, trong các thiết bị âm thanh, tai nghe là mặt hàng được nhiều người ưa chuộng nhất. Những sản phẩm có mức giá từ 1 – 15 triệu đồng của các thương hiệu Beats, AKG, Oppo, Sennheiser, Audio Technica bán tốt nhất. Các khách có thu nhập cao cũng có thể đầu tư những chiếc tai nghe cao cấp hơn từ các hãng Philips, Audio Technica với giá từ 15-20 triệu. Đặc biệt, không hiếm “dân chơi” am hiểu công nghệ có thể bỏ ra 30-100 triệu để “tậu” một dàn âm thanh vừa ý.
Mỗi tuần, hàng chục mẫu sản phẩm mới được giới thiệu và bán ra tại thị trường Việt Nam cho thấy mảnh đất “màu mỡ” này không ngừng lớn mạnh. Dù doanh thu của mảng này thấp hơn smartphone nhưng lợi nhuận lại lớn hơn rất nhiều. Vì vậy, hầu hết các chuyên gia bán lẻ đều nhận định đây sẽ là xu hướng công nghệ mới trong năm 2016.
HẢI ANH (Theo e-CHÍP Mobile)