Connect with us

Dropbox xây dựng hệ thống mình như thế nào?

dropbox 2 featured - Dropbox xây dựng hệ thống mình như thế nào?

HỎI ĐÁP - TƯ VẤN

Dropbox xây dựng hệ thống mình như thế nào?

Dropbox là dịch vụ lưu trữ dữ liệu trực tuyến quen thuộc với nhiều người. Nhưng bạn có biết là để có thể quản lý file của 500 triệu người dùng, Dropbox phải quản lý và xây dựng datacenter của mình như thế nào không?

Nếu bạn là một trong 500 triệu người đang sử dụng Dropbox, bạn sẽ thấy dịch vụ này đơn giản là một thư mục trên máy tính cho phép bạn gửi và lưu trữ các tập tin của mình lên Internet cũng như đồng bộ hóa dữ liệu giữa máy tính xách tay, điện thoại di động và máy tính bảng. Bạn chỉ việc cài đặt rồi cứ thế mà dùng, đó là cách thức hoạt động được thiết kế bởi những người phát triển Dropbox.

Trong hơn tám năm vận hành của mình, Dropbox lưu trữ hàng tỷ tỷ các tập tin của 500 triệu người sử dụng, song trong suốt một thời gian dài, công ty có trụ sở tại San Francisco này lại không lưu trữ dữ liệu của 500 triệu người sử dụng ấy trên hệ thống máy móc của mình. Giống như nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ mới ra đời gần đây, Dropbox cho vận hành toàn bộ hệ thống trực tuyến của mình trên một “dịch vụ” được biết đến với cái tên quen thuộc – “đám mây Amazon”, đám mây dữ liệu của hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon.

Hệ thống dịch vụ điện toán đám mây của Amazon cho phép bất cứ ai cũng có thể xây dựng và vận hành một hệ thống phần mềm mà không cần phải xây dựng và cài đặt một hệ thống phần cứng của riêng mình. Nói cách khác, hàng tỷ tỷ tập tin của Dropbox đã được lưu trữ trên hệ thống thiết bị được quản lý và vận hành bởi Amazon, chứ không phải hệ thống máy móc do Dropbox sở hữu.

Thế nhưng trong ba năm rưỡi đổ lại đây, Dropbox tự xây dựng hệ thống máy tính khổng lồ của mình và bắt đầu chuyển dịch vụ lưu trữ sang hệ thống thiết bị mới được thiết kế bởi chính các kỹ sư của Dropbox, và những dữ liệu ấy được quản lý nhờ hệ thống phần mềm “của nhà trồng được” với ngôn ngữ lập trình hoàn toàn mới. Dropbox cũng học tập kinh nghiệm từ những gã “chiến binh tinh nhuệ” của Thung lũng Sillicon như Google, Facebook hay Twitter, để có thể chuyển dịch thành công tới 90% số lượng tập tin về “đế chế trực tuyến” của riêng mình.

Có thể khẳng định rằng đó là một kỳ quan kỹ thuật mới. Động thái này không chỉ có ý nghĩa với riêng bản thân Dropbox, mà nó còn nhấn mạnh vai trò thay đổi cách thức các doanh nghiệp hoạt động mà hệ thống điện toán đám mây mang lại. Đồng thời, nó cũng cho thấy một làn sóng những thay đổi to lớn đang “quét” qua thị trường phần cứng – một điều hiếm thấy trong suốt mười năm qua.

Hiện nay ngày càng có nhiều công ty chuyển lên “đám mây”. Theo Forrester, tới năm 2020 điện toán đám mây sẽ trở thành thị trường có giá trị lên đến 191 tỷ đô la Mỹ, và các gã khổng lồ như Google và Microsoft sẽ thách thức Amazon với dịch vụ điện toán đám mây của riêng mình.

Khi một số công ty đã đạt kích thước đủ lớn, các công ty này thường có xu hướng xây dựng hệ thống mạng riêng của mình trên công nghệ riêng do mình phát triển, và từ bỏ các dịch vụ điện toán đám mây. Amazon, Microsoft và Google có thể giữ giá thuê dịch vụ điện toán đám mây ở mức thấp nhờ vào quy mô của dịch vụ do họ quản lý. Nhưng không bao giờ các hãng này bán dịch vụ với giá gốc cho khách hàng. “Không có ai đi từ thiện dịch vụ điện toán đám mây của mình cả”, phó giám đốc phụ trách kỹ thuật của Dropbox, Aditya Agarwal, cho hay. “Kiểu gì cũng phải có lợi nhuận”. Nếu doanh nghiệp của bạn đủ lớn, bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền rất lớn nhờ vào việc xây dựng hệ thống mạng riêng của mình và không sử dụng những dịch vụ điện toán đám mây của các hãng khác nữa. Và Dropbox tự tin khẳng định rằng mình đã “đủ lớn”.

Xem thêm:  Google Daydream là gì?

 

Dropbox muốn trở thành một trong những công ty cung cấp nền tảng điện toán đám mây kiểu mới và việc tự xây dựng hệ thống của riêng mình tạo ra cơ hội “đi tắt đón đầu” cho Dropbox. Nhưng đó không phải là một công việc dễ dàng. Dropbox sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty như Amazon, Google và Microsoft, khi những công ty này cũng mở rộng phát triển trong lĩnh vực phần mềm xây dựng sẵn.

Và trên thực tế, những gã khổng lồ này cũng đang cạnh tranh với các dịch vụ như Dropbox hay Box.com với công cụ chia sẻ tập tin của riêng mình, trong khi đó thị trường này sẽ không mở rộng nhiều trong tương lai. Việc chia sẻ những tập tin rời rạc như ảnh, video hay các tập tin Word, Excel đang dần trở nên không còn quá quan trọng – các tập tin không còn đóng vai trò trung tâm trong việc sử dụng điện thoại thông minh. Cộng với đó, những dịch vụ nhắn tin và hỗ trợ làm việc nhóm như Slack làm cho việc chia sẻ tập tin không còn phụ thuộc nhiều vào máy tính để bàn nữa.

Đương nhiên các lãnh đạo Dropbox biết điều này, và trong những doanh nghiệp khởi nghiệp ra đời gần đây không còn nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng như trước nữa – nhiều người đặt ra câu hỏi rằng làm thế nào để cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ vốn đã tích lũy quá nhiều kinh nghiệm trong hàng thập kỷ hoạt động của mình.

dropbox 1 featured - Dropbox xây dựng hệ thống mình như thế nào?

Trong nhiều năm qua, những gã khổng lồ Internet như Google, Facebook, Microsoft và Amazon đã thiết kế hệ thống phần cứng cho trung tâm dữ liệu của mình – máy chủ, hệ thống chuyển mạng, và thậm chí là hệ thống lưu trữ lượng dữ liệu cực lớn. Những công ty này buộc phải xây dựng toàn bộ hệ thống này bởi lẽ “đế chế trực tuyến” của chúng đã lớn tớn mức khiến việc sử dụng hệ thống kiểu cũ trở nên đắt đỏ và khó đáp ứng được yêu cầu. Các công ty này đặt ra yêu cầu phải phát triển loại phần cứng có giá thành rẻ hơn nhưng dễ truyền tải dữ liệu và dễ điều chỉnh hơn. Vì thế, các công ty này tự xây dựng hệ thống phần cứng của mình cùng với các nhà sản xuất phần cứng và các nhà cung cấp linh kiện ở châu Á và một số nơi khác.

Hiện tại, số lượng máy chủ của Google trên thế giới nhiều hơn bất cứ công ty nào, nhưng hãng này lại không bán máy chủ, thay vào đó “bán” dịch vụ điện toán đám mây, giống như Amazon và Microsoft. Facebook thậm chí còn “mở” thiết kế phần cứng của riêng mình, và nhiều hãng chế tạo như Quanta của Trung Quốc sử dụng thiết kế này để “sáng tạo” ra sản phẩm của mình.

Dropbox cũng tham khảo một số thiết kế này để tạo ra hệ thống của riêng mình, và đặt cho hệ thống này cái tên Diskotech. Hệ thống này đáp ứng yêu cầu lưu trữ một số lượng lớn dữ liệu của Dropbox. “Điều mà chúng tôi quan tâm nhiều nhất là ổ đĩa cứng”, Rami Aljamal, quản lý kỹ thuật của Dropbox, cho biết, “Đó là ‘nơi ở’ của các bit dữ liệu”. Với kích thước 45 x 105 x 15cm, mỗi hộp Diskotech chứa được 1 Petabyte, tức là 1 triệu Gigabyte dữ liệu. Và để lưu trữ tất cả những gì loài người viết ra trong lịch sử của mình, chỉ cần dùng 5 “chiếc hộp” như vậy.

Xem thêm:  Tổng hợp những game hỗ trợ Google Daydream miễn phí

Và cũng phải nói thêm, việc đưa dữ liệu từ Amazon về trung tâm dữ liệu của mình là một nhiệm vụ “vĩ đại” đối với Dropbox. Việc di chuyển hàng Petabyte dữ liệu từ một hệ thống này sang một hệ thống khác không giống như việc bạn tải một vài bài hát về máy tính của mình. Công việc chuyển lượng dữ liệu khổng lồ này tiêu tốn trọn vẹn 24 tiếng đồng hồ của các kỹ sư tại Dropbox, dù cho họ đã sử dụng những hệ thống kết nối có tốc độ nhanh nhất. “Ánh sáng cũng có tốc độ giới hạn đấy”, Aditya Agarwal, phó giám đốc kỹ thuật của Dropbox, dí dỏm nói.

Tuy nhiên Dropbox cũng không tránh việc gặp phải nhiều thách thức dù tự xây dựng cho mình một “nền tảng lưu trữ riêng”. Một khi Google, Amazon và Microsoft mở rộng dịch vụ chia sẻ dữ liệu của mình, dịch vụ của Dropbox không tránh khỏi những bất lợi. Trung tâm dữ liệu của Dropbox có vẻ như sẽ là gánh nặng đối với hãng này hơn là một hy vọng mới. Zynga là một ví dụ điển hình, khi công ty trò chơi trên mạng xã hội này đạt mức phát triển lớn, công ty này quyết định xây dựng trung tâm dữ liệu của riêng mình và không sử dụng dịch vụ điện toán đám mây nữa. Nhưng sau đó, công việc kinh doanh của Zynga không gặp thuận lợi buộc công ty này phải từ bỏ hệ thống cơ sở hạ tầng ấy và quay về với dịch vụ của Amazon.

Lợi thế duy nhất dành cho Dropbox là công ty này có những kỹ thuật viên kỳ cựu đã từng tham gia những dự án lớn trước đó. Dan Williams, quản lý hệ thống cơ sở hạ tầng của Dropbox, cho hay đang có một làn sóng thay đổi đến từ công trình kỹ thuật cực cao này. “Nếu bạn đã có kinh nghiệm trong quá khứ liên quan đến những dịch vụ phát triển ở mức độ cực cao như Facebook hay Google, bạn sẽ nghiện điều này. Nếu không cảm nhận một cách tinh tế, bạn sẽ bỏ lỡ điều thú vị ấy”.

Đó không phải là một động thái vô nghĩa, mà nó có thể giúp Dropbox tiết kiệm được hàng triệu đô la. Nhưng cũng giống như những chất gây nghiện, việc này cũng có mặt trái nguy hiểm của mình – động thái mới của Dropbox có thể dẫn đến một tình thế được biết đến với cái tên “Hội chứng Không có Phát minh Ở đây”, tình thế khi các công ty bắt đầu xây dựng tất cả các loại công cụ mới vì họ muốn thế, chứ không phải là do nhu cầu của thị trường.

Tuy nhiên, nếu đánh giá một cách khách quan thì kể cả nếu Dropbox không thể xây dựng thành công mô hình kinh doanh mà mình mong muốn, hệ thống lưu trữ mà Dropbox đã thiết kế vẫn có thể được coi là một phát minh riêng của công ty này. Google phát minh ra thuật toán tìm kiếm của riêng mình và xây dựng cơ sở hạ tầng để phục vụ cho thuật toán ấy và vì thế công ty này phát triển một cách rất ấn tượng. Facebook hay Twitter tuyển dụng một số cựu nhân viên kỳ cựu của Google, và đạt được bước phát triển không kém phần ấn tượng. Và giờ đến lượt Dropbox cũng học tập theo con đường ấy của những gã khổng lồ Internet. Để trở thành một người khổng lồ, có thể bạn sẽ cần phải đứng trên vai những người khổng lồ khác. Nhưng khi đã trở thành một người khổng lồ, bạn cần phải xây ngôi nhà phù hợp với mình.

Xem thêm trong chuyên mục HỎI ĐÁP - TƯ VẤN




CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK

XEM NHIỀU TRONG NGÀY…




To Top