Hầu hết các hãng sản xuất điện thoại đều áp dụng chính sách bảo hành cho sản phẩm của mình là 12 tháng kể từ ngày khách hàng mua hàng, một số hãng áp dụng 15 tháng hoặc 18 tháng kể từ ngày sản xuất.
Ví dụ: Hãng X qui định sản phẩm của mình bán ra thị trường có thời hạn bảo hành là 15 tháng kể từ ngày sản xuất. Nghĩa là, khi bán máy ra thị trường thì chiếc máy ấy đã bắt đầu ấn định thời hạn bảo hành và thời hạn cao nhất là 15 tháng. Tuy nhiên, khi chiếc máy ấy bán ra cho đại lý A, sau 5 tháng thì đại lý A này mới bán được chiếc máy ấy đến tay người tiêu dùng thật sự. Như vậy, tính từ thời điểm hãng X bán cho đại lý A đã là 05 tháng, và thời hạn bảo hành còn lại của chiếc máy này chỉ còn 10 tháng.
Nếu khách hàng không để ý thì chiếc máy trên đã mất đi hai tháng bảo hành (nếu cam kết bảo hành 12 tháng). Hai tháng mất đi này, gọi là “trôi bảo hành” hai tháng.
Cách nhận biết điện thoại trôi bảo hành:
Tốt nhất khách hàng yêu cầu chứng minh thời hạn bảo hành bằng PBH hoặc bằng các chứng từ liên quan về thời hạn bảo hành, hoặc tốt nhất là tự tra trên website của hãng sản xuất hoặc gọi về các đường dây nóng của hãng để kiểm tra đối chiếu… để tránh thiệt thòi về sau.