Strike Vector EX là phiên bản phát hành lại của tựa game không chiến Strike Vector, nhưng với nhiều thay đổi đáng chú ý.
Strike Vector là một trong những tựa game bắn máy bay được phát hành vào năm 2014, nhưng chỉ mang đến trải nghiệm multiplayer PvP đầy tiềm năng. Thể loại này có một lượng người chơi yêu thích nhất định, nhưng rất hiếm nhà phát triển chịu đầu tư cho đề tài này. Strike Vector EX giống như phiên bản remaster của tựa game cũ, với đồ họa hoàn toàn mới, đồng thời bổ sung phần chơi campaign và bot cho chế độ chơi multiplayer. Thế nhưng Strike Vector EX có lẽ không thể làm hài lòng tất cả mọi người, nhất là những phi công thích trải nghiệm cảm giác một mình lái máy bay chao lượn săn đuổi kẻ thù giữa không.
Thể loại bắn máy bay vốn không dễ để xây dựng một tựa game hấp dẫn vì người chơi nó rất khó tính. Nếu màn chơi thiết kế quá dễ, bạn sẽ không có được cảm giác thống trị bầu trời khi truy đuổi kẻ thù. Ngược lại, nếu làm những trận không chiến quá khó, người chơi sẽ rất mau nản. Rất khó để diễn tả cảm giác này, nhưng trải nghiệm ngồi trong buồng lái phi cơ không giống với các thể loại bắn súng FPS hay TPS khác. Đây là điều chỉ những ai yêu thích cảm giác tự do giữa bầu trời mới có thể hiểu được. Thật may là Strike Vector EX không mắc phải sai lầm chết người này nhưng đáng tiếc lại vướng vào vấn đề điều khiển không hoàn hảo.
Về mặt gameplay, mọi trải nghiệm của Strike Vector EX diễn ra trong buồng lái chiến đấu cơ hay còn gọi là Vector. Thiết bị này mang cơ chế điều khiển đặc biệt, cho phép chuyển đổi giữa hai trạng thái tăng tốc bằng hệ thống phản lực hoặc lơ lửng giữa không. Khác biệt giữa hai chế độ này rất lớn, thường sẽ khiến người chơi gặp khó khăn làm quen với nó lúc đầu. Nhưng khi quen dần bạn sẽ thấy khá thú vị, nhất là lúc vận dụng trạng thái lơ lửng để né những quả tên lửa đang lao đến phá tan Vector của người chơi. Kỳ thực, thiết kế này giúp người chơi dễ dàng xoay chuyển tình hình, có thể biến vị thế “ăn đạn” trở thành “kẻ xả đạn” chỉ bằng thao tác điều khiển đơn giản. Thế nhưng, những trận không chiến chỉ trở nên hấp dẫn nhất nhờ vào thiết kế màn chơi.
Sẽ không quá lời khi nói thiết kế màn chơi tận dụng rất tốt hai chế độ bay của Vector. Các nhiệm vụ trong phần campaign lẫn các trận deathmatch đều diễn ra từ nhiều địa điểm. Đó có thể là nhà máy khai thác mỏ giữa không hay các thành phố viễn tưởng, cho đến cả các tàu không gian khổng lồ. Bản đồ có rất nhiều đường ra vô, cũng như nhiều không gian rộng lớn cho những trận chiến có nhịp độ “quá nhanh, quá nguy hiểm”. Thế nhưng, nó vẫn có những không gian hẹp mà người chơi phải lái Vector thận trọng ở chế độ lơ lửng. Vấn đề ở chỗ, các Vector rất khó có thể làm một cú lộn nhào 180 độ đúng ý bạn vì trò chơi luôn tự động điều chỉnh lại không gian, rất khó đoán. Điều này khiến người chơi mất cảm giác tự do “bay lượn” giữa không, gây trở ngại trong trận chiến. Chưa kể, nó khiến việc điều khiển Vector trong những vùng không gian phức tạp lúc đang không chiến hết sức rủi ro và nguy hiểm.
Chiến đấu cơ Vector có rất nhiều tùy chọn để người chơi tùy biến phù hợp với lối chơi của bản thân. Số lượng vũ khí chính tương đối đa dạng. Súng máy, rocket hay tên lửa tìm diệt v.v… đều có đầy đủ. Mỗi loại vũ khí còn có thể mở rộng với các perk cũng đa dạng không kém, như giúp tăng sát thương, tốc độ nạp đạn và nhiều lợi thế khác. Người chơi thậm chí còn có thể tùy chỉnh thêm thiết bị phụ trợ như khả năng “hồi máu”, màn chắn hay “vòng điện” phủ quanh chiến đấu cơ của người chơi, thiêu rụi bất kỳ kẻ thù nào bay gần đó. Ngoài ra còn một số món “đồ chơi bonus” khác cũng khá thú vị mà các bạn có thể tự trải nghiệm.
Đáng tiếc, phần chơi campaign của Strike Vector EX chỉ khoảng vài tiếng, khá ngắn và nội dung cũng không có gì đáng nhớ. Điều buồn cười nhất có lẽ là cảm giác khi lái Vector đi loot đồ rất giống khi chơi Doom. Tôi có cảm giác phần chơi cốt truyện chỉ phục vụ cho hai mục đích của người mới chơi. Thứ nhất là để bạn làm quen với vũ khí và cách điều khiển Vector, giúp người chơi tập luyện trước khi trải nghiệm phần chơi multiplayer PvP. Thứ hai là để bạn làm quen với bản đồ màn chơi và chú ý các vị trí cài cắm cần thiết, do số lượng màn chơi campaign cũng được sử dụng cho phần chơi multiplayer. Kỳ thực, nếu suy nghĩ của tôi là đúng, thì phần chơi cốt truyện thật sự đã làm rất tốt khâu này. Nó giúp người mới chơi có thể tha hồ thử nghiệm những thiết lập và các vị trí trọng yếu trong màn chơi, sao cho phù hợp với lối chơi của bản thân nhất.
Đáng chú ý, tất cả các tùy chỉnh cho Vector đều có sẵn trong phần chơi multiplayer, không yêu cầu bạn “cày cuốc” hay bất kỳ hình thức mua bán vật phẩm ảo nào để có được. Tuy nhiên các loại skin, decal, và icon thì bắt buộc phải mở khóa và mua bằng tiền tệ trong game. Các vật phẩm này không quan trọng vì nó chỉ mang yếu tố trang trí, còn mọi thứ bạn cần để trải nghiệm multiplayer đều có sẵn ngay từ đầu. Hơn nữa, nếu không thích chơi với những người chơi khác, bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm multiplayer “độc tấu” với các con bot và không có hạn chế nào về tùy chỉnh trận đấu. Vấn đề đáng tiếc nhất là hiện tại phần chơi multiplayer rất khó tìm được người chơi khác. Vậy nên nếu có ý định chơi multiplayer trong Strike Vector EX, bạn nên tìm bạn bè để cùng mua và cùng chơi. Chế độ chơi này thật sự rất hấp dẫn và phấn khích, nhất là khi những phi công đều là người chơi khác với đủ chiêu trò mà họ có thể nghĩ ra để hạ gục Vector của bạn.
Sau cuối, Strike Vector EX tuy “nhỏ nhưng có võ” khi được xây dựng bởi đội ngũ hết sức tâm huyết. Phần chơi campaign là một điểm đáng khen từ tựa game gốc. Dù không mang đến chiều sâu hay kéo dài thời lượng như nhiều game khác, nhưng nó vẫn mang đến trải nghiệm thú vị và cảm giác “fast and furious” hấp dẫn. Thậm chí, ngay màn mở đầu đầy kịch tính để chào đón “tân phi công”, trò chơi có khi đã hút hồn bạn ngay rồi.
Strike Vector EX được phát hành trên Windows và PlayStation 4.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác