Có vẻ như thời đại của game đi cảnh 3D đã trở lại. Năm nay Trải Nghiệm Số chứng kiến khá nhiều tựa game thuộc thể loại này. Từ phiên bản remaster của Voodoo Vince kinh điển ngày xưa, đến sự trở lại của Banjoo-Kazooie dưới hình hài Yooka-Laylee. Và gần đây nhất là Skylar & Plux: Adventure on Clover Island.
Đập vào mắt tôi ngay từ đầu game là đoạn chuyển cảnh mang đậm nét vẽ cartoon. Nhân vật chính của người chơi là Skylar, không rõ là giống loài gì nhưng mang hình dáng như một con báo xám. Xét về mặt nội dung, Skylar & Plux mang nhiều hơi hướng trẻ con hơn, ngôn từ nhẹ nhàng, ngay cả những câu chửi cũng không có những lời văng tục thường thấy. Ban đầu bạn cũng chỉ biết nhân vật bị giam giữ không rõ lý do bởi kẻ ác có tên gọi là CRT. Và đúng thiệt tên ác ôn này quả thật có hình dạng một chiếc tivi CRT màn hình phẳng vốn đã tuyệt chủng vài năm gần đây trong thế giới thực. Nhân vật chính sau đó trốn thoát và lưu lạc đến một hòn đảo xa lạ. Tại đây, Skylar kết bạn cùng chú chim Plux và gặp được Elder để biết được câu chuyện về Siphon và ba viên ngọc năng lượng gọi là Fuse. Vậy là, bộ đôi lên đường tìm kiếm các viên Fuse bị mất tích, cứu lấy hòn đảo Clover.
Khi vào màn chơi hướng dẫn, Skylar & Plux lại thay đổi nét đồ họa thành 3D, lối chơi lại gợi nhớ đến Crash Bandicot với những màn chạy, xoay vòng hay nhảy quen thuộc. Tạo hình nhân vật khiến tôi nghĩ ngay đến Ratchet & Clank. Ví dụ như Skylar, mang dáng người thon gọn na ná như Ratchet. Hay Plux, con chim “mỏ nhọn” lại luôn bay trên cao như Clank vậy. Và rồi kỹ năng “bung dây” bám móc từ bàn tay của Skylar chẳng khác những gì Clank có thể làm được. Như vậy đã hết chưa? Xin thưa với các bạn là chưa. Vì chơi khoảng dăm phút nữa, người chơi sẽ gặp nhân vật Elder và được biết về việc giải cứu các Lo'a để mở rộng thanh máu. Về khoản này thì tôi thấy giống y xì trong Rayman, phải đi đập cũi để cứu các bé Teensies.
Như vậy, về lối chơi cơ bản, Skylar & Plux mang nhiều “học hỏi” từ những tựa game nổi tiếng như Crash Bandicot, Ratchet & Clank và Rayman. Người chơi điều khiển Skylar di chuyển và nhảy trên các nền tảng trong màn chơi, lượm những mảnh ngọc giữ vai trò như “tiền chuộc” các Lo'a, chiến đấu với kẻ thù. Plux chỉ để “làm màu” và thỉnh thoảng trao đổi với nhân vật chính về những thứ thấy được trên đường nhưng hầu như không giúp ích được gì trong trải nghiệm.
Nhưng vấn đề làm tôi bực mình nhất là thiết kế của trò chơi khiến bạn rất khó xác định được chính xác vị trí cần nhảy. Vì bên cạnh hình đổ bóng của nhân vật, Skylar & Plux còn một chấm tròn màu đen khác để hiển thị vị trí nhân vật sẽ “đáp xuống”. Trong lúc trải nghiệm, rất dễ nhầm lẫn giữa chúng. Hơn nữa, bạn phải chú ý đường nhảy giữa các tầng, nấc với nhịp nhanh, không thể theo dõi mãi chấm đen đó được. Nếu rơi xuống từ một mặt phẳng cao mà bạn đã dày công leo lên, việc “bò” lên lại mất rất nhiều thời gian. Còn nếu rơi tõm xuống làn nước mát lạnh bên dưới, bạn mất một giọt máu và phải chơi lại. Nếu để mất hết máu, bạn sẽ còn bực hơn vì phải chơi lại từ checkpoint, và hầu hết chúng đều ở vị trí khá xa. Chưa kể, bạn còn phải đi cứu lại Lo'a mà bạn đã cứu trước khi chết, rất phiền phức. Nếu không cứu các Lo'a cũng không sao, nhưng máu ít sẽ khiến trải nghiệm còn bực mình hơn gấp bội.
Thành thật mà nói, lối chơi này không mới, và trò chơi không có bất kỳ hướng dẫn đi đường nước bước hay bản đồ cho người chơi tham khảo. Tôi có cảm giác nhà phát triển muốn thiết kế một tựa game mang nhiều trải nghiệm tương đồng với dòng game đi cảnh 3D từ thập niên 90. Nhưng đó là nếu họ thiết kế dành cho những người chơi gắn bó cùng thể loại đi cảnh 3D từ những năm 90 kìa. Còn nếu thiết kế cho thế hệ mới của những người chơi nhỏ tuổi thì có vẻ lối thiết kế này tự mâu thuẫn với chủ đề của trò chơi. Đây có vẻ là hướng đi khá sai lầm so với Yooka-Laylee. Quả thật tôi cũng không định hình được đối tượng người chơi mà nhà phát triển muốn hướng đến.
Đồ họa cũng là một điểm tôi không thích lắm ở Skylar & Plux. Trò chơi có vẻ như hướng đến những người chơi nhỏ tuổi nên không sử dụng lối đồ họa “tả thật” mà mang hơi hướng fantasy theo kiểu đơn giản hóa nhất có thể. Bạn có thể thấy rất rõ khi nhìn những bãi cỏ xanh từ trên cao xuống, trông không khác gì những hình vẽ giả 3D đánh lừa thị giác. Những đốm lửa lập lòe cũng vậy, trông màu sắc nó khá kỳ dị. Tôi biết có rất nhiều người thích lối đồ họa này nhưng tôi thì không thể yêu nổi. Toàn cảnh màn chơi đều được xây dựng với lối đồ họa khá đơn giản, tuy sử dụng nhiều màu sắc nhưng tông màu khá u ám. Mặc dù biết đây có khi là ý đồ của nhà phát triển muốn tạo hình một hòn đảo đang mất dần sự sống, nhưng nếu xét đây là tựa game dành cho trẻ con thì tôi nghĩ những gam màu u ám này không phù hợp lắm, nhất là trong bối cảnh nội dung khá trẻ con của trò chơi.
Chê khá nhiều rồi, nhưng thật ra trò chơi cũng có một vài điểm sáng. Đầu tiên là màn chơi được thiết kế tương đối tốt, không quá dễ hay quá khó, phù hợp với những người chơi casual. Hơn nữa, màn chơi tương đối rộng lớn nhưng hầu hết là tuyến tính và không làm khó bạn bằng những lựa chọn không biết phải đi hướng nào trước. Người chơi thường chỉ cần giải quyết hết câu đố ở một khu vực sẽ mở ra địa điểm mới, và cứ thế mà tiếp nối nhau. Tuy có một số câu đố hơi khó hiểu, nhưng chủ yếu vì không có gợi ý định hướng người chơi phải làm gì chứ không phải vì nó thật sự khó. Bên cạnh đó, trò chơi có hệ thống “dịch chuyển tức thời”, cho phép bạn di chuyển từ nơi này sang nơi khác nhanh hơn, ví dụ như khi quay về mở khóa thêm máu rồi quay lại chơi tiếp. Và cuối cùng là hệ thống kỹ năng bổ sung cho nhân vật dọc màn chơi mang lại chút điểm mới lạ cho trò chơi.
Tuy nhiên, sau tất cả thông tin trong bài, điều khiến tôi khó chịu nhất là thời lượng của Skylar & Plux khá ngắn, chỉ khoảng hai đến ba tiếng cho trải nghiệm phần cốt truyện. Nó ngắn đến độ ngay khi tôi bắt đầu có chút cảm giác hứng thú với màn chơi thì cuộc phiêu lưu trên đảo Clover của Skylar và Plux đã kết thúc. Tất nhiên, nếu là những người yêu thích lối đồ họa như Skylar & Plux và thể loại đi cảnh 3D, đây có thể là tựa game nên nằm trong bộ sưu tầm game của bạn. Còn nếu không, thì việc bỏ qua trò chơi cũng không phải ý tưởng tồi.