Riskers là một tựa game hành động rất có tiềm năng nhưng chưa “mở khóa” được tiềm năng đích thực của nó.
Riskers đưa người chơi đến với nhân vật Rick, một kẻ hoàn lương nay làm lái xe thu gom rác vô tình nhặt được một chiếc vali đầy tiền. Có lẽ vì lòng tham hay do cuộc sống lương thiện thiếu thốn nên nhân vật quyết định giữ nó và không báo cảnh sát. Không ngờ sau đó về nhà lại thấy ông anh nằm chết và giang hồ từ đâu kéo tới lùng sục khắp nhà. Vậy là Rick quyết định quay lại con đường cũ, quyết trả thù cho cái chết oan uổng của người anh yêu thương.
Ngay từ đầu game, Riskers đã khiến tôi cảm thấy thất vọng khi không hỗ trợ gamepad, thay vào đó người chơi chỉ có lựa chọn sử dụng chuột và bàn phím. Bạn sẽ di chuyển nhân vật bằng WASD và sử dụng chuột để nhắm và bắn. Có lẽ vì vậy mà cảm giác ban đầu khá khó chịu, đặc biệt khi phần điều khiển bàn phím khá lủng củng. Tôi thường gặp khó khăn khi dùng ngón út nhấn Shift để nhân vật chạy, trong khi nút Space vốn thuận ngón tay hơn thì lại được dùng cho tương tác. Vấn đề càng khó chịu hơn khi gameplay của trò chơi chủ yếu chỉ có hai dạng, lái xe di chuyển trong thế giới mở rộng lớn của trò chơi và những trận “sinh tử chiến” trong nhà y như thanh toán xã hội đen của các phim Hong Kong hồi xưa.
Vấn đề lớn nhất của Riskers là việc lái xe di chuyển không tạo cảm giác thuận tiện, không tạo được cảm giác điều khiển như mong muốn. Mặc dù nhà phát triển đã tung một số bản cập nhật giải quyết vấn đề này, thế nhưng tôi vẫn gặp khó khăn khi cho de xe và thường xuyên lẫn lộn nút điều khiển trái phải. Bực bội nhất là các xe khác thường xuyên cản trở bạn di chuyển và đèn giao thông thì bật đỏ quá thường xuyên, gây nghẽn giao thông suốt. Các nhiệm vụ liên quan đến di chuyển bằng xe như thế này thường dễ khiến người chơi phải retry khi đặt bộ đếm giờ và bắt bạn phải chạy đến một địa điểm nào đó trong thời gian hạn định. Cá nhân tôi rất ghét lối thiết kế này, vì nó luôn tạo cảm giác gò bó người chơi, nhất là khi thế giới màn chơi lại khá rộng mở. Nó dường như khiến Riskers trở nên khó khăn hơn cần thiết và điều này sẽ không ít thì nhiều khiến bạn cảm thấy bực mình khi trải nghiệm.
Có vẻ như nhà phát triển còn thiếu kinh nghiệm, xây dựng các nhiệm vụ trong trò chơi thiếu sự cân bằng về độ khó, gây nên sự bực mình trong trải nghiệm. Chẳng hạn, một trong những vấn đề khiến tôi cảm thấy bực mình là thanh cảnh báo khoảng cách thiếu trực quan trong các nhiệm vụ lái xe, không thật sự hữu dụng vì khiến người chơi phải phân tán tầm nhìn để theo dõi. Tôi nghĩ lẽ ra nên làm thanh thông báo đó thành hình tròn màu xanh, cam và đỏ xung quanh xe để cảnh báo người chơi thì sẽ tốt hơn. Chưa kể, nhân vật Rick thường xuyên gặp khó khăn khi leo lên xe. Chẳng hạn những khi tôi nhấn phím để vào xe, thay vì đi đường ngắn nhất để lên xe thì nhân vật luôn vòng xuống đuôi xe để lên xe phía bên trái, bất chấp nó xa hơn nhiều, gây bực mình không ít khi làm những nhiệm vụ lái xe đếm giờ. Thế nhưng, nếu không phải lái xe chạy như điên ngoài đường để theo đuôi một mục tiêu hay tiếp cận địa điểm nào đó, thì việc còn lại của người chơi là chui vào một tòa nhà và bắt đầu tiêu diệt kẻ thù.
Phần trải nghiệm này khá quen thuộc nếu bạn đã từng chơi Hotline: Miami hay các game học hỏi theo lối chơi này. Điều khiến tôi khó hiểu là nhân vật Rick luôn bắt đầu một vụ “thanh toán” với “tay trắng làm nên sự nghiệp”, ngay cả khi các nhiệm vụ trước đó bạn đã “vớ được” vô số súng để dành. Bắt đầu một nhiệm vụ “thanh toán” luôn đòi hỏi bạn phải đi stealth vào từng căn phòng và tiêu diệt một số kẻ thù, cướp súng và đạn dược của chúng rồi dùng vũ khí đó triệt hạ những tên khác để nhận được những loại vũ khí mạnh hoặc bắn xa hơn. Tuy nhiên, một khi đã nhặt được súng thì người chơi được mang theo tất cả cho nhiệm vụ đó và thay đổi thoải mái tùy theo tình huống.
Mỗi loại vũ khí đều có ưu khuyết khác nhau nhưng việc thay đổi chúng bằng nút bấm “xoay tua” khiến đôi lúc tạo cảm giác nhân vật khá lề mề trong cuộc chiến, nhất là khi sơ ý để hết đạn. Mặc dù điều này không thường xuyên xảy ra trừ khi bạn bắn quá tồi hoặc phản ứng chậm, nhưng nó vẫn tạo cảm giác chậm chạp của nhân vật khi “chiến trận” diễn ra. Thế nhưng, vấn đề không phải bạn có thể mang được bao nhiêu vũ khí, mà là các AI đều khá “cùi bắp” với tầm nhìn hết sức hạn chế. Ngay cả AI theo hỗ trợ người chơi sau này cũng vậy, khá thờ ơ trong phần lớn trường hợp, đa phần toàn để người chơi “xử lý”. Chính yếu tố này làm giảm đi rất nhiều sự hấp dẫn trong trải nghiệm của trò chơi. Mọi chuyện chỉ có chút thay đổi khi kẻ thù bị ăn đập và tỉnh lại hoặc nghe tiếng súng vang lên, chúng sẽ lập tức báo động và kêu thêm tiếp viện kéo đến để lùng sục người chơi.
Thường thì bạn sẽ kiếm được súng đạn đầy đủ rất nhanh ngay đầu mỗi nhiệm vụ “thanh toán”. Tuy nhiên, vũ khí trong Riskers gây khó chịu khi chúng nạp đạn khá lâu và thiếu sự cân bằng. Chỉ một số súng có thể bắn cả băng đạn một lúc mới hiệu quả trong việc tiêu diệt đối phương, các loại súng bắn từng viên hiệu quả rất kém, thường đòi hỏi sự chính xác, một điều vốn không dễ dàng khi “màn thanh toán” diễn ra. Nhưng khi cầm được những vũ khí “tăng năng suất” đó, nhân vật của người chơi gần như “vô đối”. Bởi lẽ thiết kế căn phòng trong các màn chơi thường chỉ có một số lối ra vào hạn chế, trong khi kẻ thù thì luôn tìm đường ngắn nhất để tiếp cận Rick bằng mọi giá. Chúng không biết những “trò” đơn giản chẳng hạn như bao vây người chơi tứ phía hay núp vào đâu đó để chờ thời cơ xử lý nhân vật của người chơi. Chính vì vậy mà chỉ cần có được súng ngon đạn nhiều, bạn đã có thể “dàn xếp” cả một đại đội của kẻ thù lao vào thẳng tấp để lãnh nguyên một đường đạn hoàn hảo.
Thậm chí chính thiết kế của trò chơi còn “ưu đãi” người chơi hơn, khi mini-map ở góc phải màn hình lại hiện vị trí của kẻ thù từ khoảng cách rất xa, trước cả khi chúng kịp xuất hiện trên màn hình. Bạn chỉ cần nhắm về hướng đó và nhấn chuột bắn đại cả băng đạn là gần như có thể hạ gục kẻ thù trước khi chúng kịp động thủ. Lẽ ra các nhiệm vụ “thanh toán” nên thiết kế một số kẻ thù có thêm vài chiêu trò mới để tạo kịch tính và bất ngờ cho người chơi, tiếc là không có. Một số nhiệm vụ ban đầu không cho sử dụng các loại súng có thể bắn cả băng đạn một lần khiến tôi cảm thấy màn chơi quá khó so với về sau. Dựa vào thiết kế cũng có thể thấy Riskers không ủng hộ lối chơi rambo theo kiểu càn quét như chốn không người, nhưng nếu đã biết điểm yếu vĩnh cữu của kẻ thù thì đôi lúc bạn có thể hoàn thành màn chơi nhanh hơn bằng kiểu chơi này. Và điều này cũng góp phần khiến trải nghiệm trong trò chơi kém hấp dẫn đi rất nhiều.
Một điều khiến tôi khá thích nhưng cũng đồng thời không thích ở Riskers là thế giới mở của trò chơi. Bạn có thể thấy nó khá sinh động với xe cộ qua lại, rồi người người di chuyển khắp nơi trên lề đường. Nó còn thú vị hơn khi bạn có thể đọc được những suy nghĩ của các nhân vật, kể cả nhân vật chính thông qua những câu thoại được thể hiện như trong truyện tranh. Thế nhưng sau ban đầu cảm thấy thú vị, việc các nhân vật này nói và suy nghĩ liên tục quá nhiều khiến tôi cảm thấy… mệt. Đáng nói nhất là cảnh sát trong trò chơi hết sức manh động, chỉ cần bạn quẹt trúng xe của họ thôi là đã bị truy đuổi và tiêu diệt rất dã man, chẳng khác gì bọn xã hội đen cả.
Sau cuối, Riskers là một tựa game có tiềm năng nhưng chưa thể hiện được khả năng đích thực của nó. Điều may mắn là nhà phát triển rất chịu khó tung bản vá liên tục để điều chỉnh những vấn đề thiếu hợp lý của trò chơi. Phần chơi story tuy ngắn và mang nặng tính lặp lại nhưng người chơi vẫn có thể làm thêm những nhiệm vụ phụ khác như thử thách, thu thập trong thế giới mở tương đối rộng lớn của trò chơi. Việc không hỗ trợ gamepad là một sai lầm không nhỏ vì tôi vẫn cảm thấy đây là cách điều khiển phù hợp nhất với thể loại game như Riskers. Hy vọng nhà phát triển sẽ tiếp tục có những điều chỉnh và cập nhật hợp lý để trò chơi thật sự hấp dẫn đúng với tiềm năng của nó.
Riskers hiện chỉ được phát hành trên Windows.
Bài viết sử dụng game do ShotX Studio hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác