Được làm lại từ bộ phim Nhật Bản cùng tên ra mắt năm 1976, bộ phim Thiên La Địa Võng (tên gốc Manhunt) là một trong những phim hành động bom tấn được trông đợi nhất và… cũng đã gây thất vọng nhất trong tháng.
Thiên La Địa Võng một bộ phim thuộc thể loại hành động gay cấn kể về hành trình bị truy đuổi của luật sư Đỗ Khâu (Trương Hàm Dư). Vốn là một luật sư “con cưng” của tập đoàn dược phẩm Tenjin, Đỗ Khâu vô tình bị cuốn vào vụ án mạng ngay tại nhà của mình, mọi bằng chứng ở hiện trường đều chống lại anh. Với kinh nghiệm làm luật sư lâu năm, Đỗ Khâu dễ dàng nhận ra rằng mình đã bị gài bẫy, anh tìm mọi cách trốn thoát để tìm cho ra sự thật và tự giải oan cho mình.
Cảnh sát Yamura (Masahara Fukuyama), người được giao nhiệm vụ truy bắt Đỗ Khâu, cho rằng sự việc không đơn giản như vẻ bề ngoài của nó. Sau nhiều lần truy đuổi khốc liệt, một sự liên kết vô hình đã vô tình kết nối Yamura và Đỗ Khâu với nhau. Một thoả thuận ngầm giữa kẻ chạy trốn và người truy đuổi cũng được thiết lập trong quá trình điều tra, Yamura tuy chưa hoàn toàn tin tưởng vào Đỗ Khâu, nhưng cũng lờ mờ nhận ra có quá nhiều khuất tất đằng sau vụ án giết người này. Chính nhờ sự kết hợp này, họ đã tìm ra hung thủ thật sự và vạch trần toàn bộ âm mưu đen tối đằng sau.
Một chút thông tin về phiên bản thành công vang dội năm 1976 của điện ảnh Nhật Bản, bản gốc có tên Kimi yo Funno wo Watare do Sato Junya làm đạo diễn. Và bản điện ảnh năm ấy cũng được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Nishimura Juko. Đây là phim điện ảnh nước ngoài đầu tiên được trình chiếu tại Trung Quốc sau Cách mạng văn hóa và đã đạt được thành công vâng dội tại đất nước này.
Có thể nói, Thiên La Địa Võng là một trong những bộ phim được trông đợi nhất của tháng 11, đáng tiếc bản remake này lại là môt “quả bom xịt” khiến người hâm mộ ngỡ ngàng. Nội dung với mô tuýp cũ mèm không có gì bất ngờ, kịch bản lòng vòng thiếu sự liên kết, những nhân vật và chi tiết thừa thãi không hiểu xuất hiện với mục đích gì…
Ngô Vũ Sâm giữ lại bối cảnh Nhật Bản cho cả bộ phim, nhưng đổi nhân vật chính thành một nhân vật Trung Quốc do Trương Hàm Dư đảm nhận. Nhân vật chính Đỗ Khâu đã được anh thể hiện xuất sắc, một luật sư điềm tĩnh, chuyên nghiệp, giữ vững lập trường và đạo đức nghề nghiệp. Khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn, mặc dù có sự hoảng hốt và hoang mang không nhỏ tồn tại xuyên suốt trong ánh mắt và gương mặt của Trương Hàm Dư, nhưng bản chất tốt bụng và sự chính trực khiến vị luật sư không hề lùi bước trước những mối hiểm họa đe dọa mạng sống của anh. Có thể nói diễn xuất của Trương Hàm Dư là một trong những điểm sáng duy nhất của bộ phim.
Diễn viên phối hợp Masahara Fukuyama vốn khá quen thuộc với nhóm khán giả 8x. Bộ phim Dưới Một Mái Nhà chiếu trên đài truyền hình vào những năm 90 thu hút bao nhiêu người xem. Sự trở lại của anh trong Thiên La Địa Võng khiến biết bao nhiêu người mong đợi. Tiếc thay, diễn xuất của anh lại không hề ăn rơ với bạn diễn Trương Hàm Dư. Trong khi Trường Hàm Dư diễn xuất thu liễm bao nhiêu, chỉ tập trung vào những điểm chính cần thiết, Masahara Fukuyama lại thể hiện hơi thái quá, khiến Yamura từ một vị cảnh sát trái tính tài năng trở thành một nhân vật hơi “cải lương” và gượng gạo…
Mặc dù quy tụ bởi dàn sao khủng từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông… ngoài vai diễn của Trương Hàm Dư và Masaharu Fukuyama thật sự mang tính chất quyết định, các diễn viên khác như “đả nữ” Ha Ji-Won, Jun Kunimura, Nanami Sakuraba… xuất hiện một cách nhạt nhòa đến mức người xem không thể hiểu được những nhân vật đó có vai trò gì trong nội dung của toàn bộ phim. Tuy Thích Vy có nhiều đất diễn hơn những vai phụ còn lại, nhưng nhìn chung cũng là một vai diễn không có gì ấn tượng.
Đây có lẽ là một dấu chấm hỏi lớn dành cho các fan hâm mộ lâu năm của đaọ diễn Ngô Vũ Sâm, người vốn quá nổi tiếng với những bộ phim bom tấn hành động kịch tính như Điệp Huyết Song Hùng, Bản Sắc Anh Hùng, Nhiệm Vụ Bất Khả Thi 2, Đại Chiến Xích Bích… Mặc dù sau này Ngô Vũ Sâm không còn tập trung vào kịch bản nữa, phim của ông chú trọng vào hiệu ứng hình ảnh, kĩ xảo, nhịp độ nhanh và dứt khoát là phải đẹp mắt, hay nói đơn giản là tập trung vào việc “mãn nhãn” người xem. Thế nhưng Thiên La Địa Võng vẫn là một sự khó chấp nhận quá lớn dành cho người xem, bộ phim cứ như tuyển tập “hàng vạn câu hỏi vì sao”, mang người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi sự thiếu logic và mạch lạc trong kịch bản.
Ngay cả hiệu ứng âm thanh và nhạc nền cũng là một sự “lạc quẻ” không hề nhẹ. Những bản nhạc jazz theo phong cách hiện đại mặc dù rất hay, đáng tiếc không mang lại hiệu ứng gì cho bộ phim, ngược lại còn tạo cho người xem một cảm giác rất không liên quan.
Ngô Vũ Sâm từng chia sẻ rằng Thiên La Địa Võng là tác phẩm điện ảnh nhằm tôn vinh dòng phim tội phạm thập niên 60 – 70, ông cho rằng những bộ phim vĩ đại nhất của lịch sử điện ảnh thế giới chính là ở thời điểm đó. Thật đáng tiếc rằng Thiên La Địa Võng đã không thành công như kì vọng của ông và người hâm mộ. Có lẽ remake không phải là sở trường của ông, hoặc kịch bản gốc Kimi yo Funno wo Watare không hề đơn giản và dễ dàng như ông đã nghĩ.
Xuyên suốt bộ phim vẫn là những pha hành động đẹp mắt kịch tính, những pha hành động bắn súng phối hợp bài bản hoành tráng, thủ pháp làm phim quen thuộc và cũng là thế mạnh của đạo diễn Ngô Vũ Sâm. Những tưởng đây là một bộ phim không nên bỏ qua, nhưng nếu bạn là một fan của thể loại phim hành động nói chung và Ngô Vũ Sâm nói riêng, bạn nên bỏ qua bộ phim này nếu không muốn ra về với nỗi thất vọng tràn trề.
Xem thêm đánh giá các phim khác.