Detective Conan: Crimson Love Letter tiếp tục đưa người xem đến với khả năng giải án tài ba của Shinichi và Heiji khi bộ đôi này tái hợp. Phim ra rạp tại Việt Nam với tựa Thám tử lừng danh Conan: Bản tình ca màu đỏ thẫm.
Mỗi năm, bên cạnh lượng manga và anime phát hành đều đều, Detective Conan còn có một phim dài chiếu rạp được mong chờ. Năm ngoái tôi nhớ Việt Nam cũng có trình chiếu nhưng khi đó tôi không có thời gian đi xem. Năm nay đến Detective Conan: Crimson Love Letter lại được chiếu, nội dung bắt đầu từ một vụ án mạng ngay đầu phim. Tiếp nối sau đó là đài truyền hình Nichiuri TV bị gài bom phát nổ, cuốn mọi nhân vật có mặt ở đó vào vụ điều tra. “Thật may sao” những nhân vật bị ảnh hưởng lại có Conan (Minami Takayama), Ran (Wakana Yamazaki), Heiji (Rikiya Koyama), Kazuha (Yuko Miyamura) và thám tử “ngủ gật” Kogoro Mori (Rikiya Koyama). Và khi cuộc điều tra bắt đầu, liên tiếp những vụ mưu sát các đấu thủ lại xảy ra, đe dọa đến giải đấu Karuta đang diễn ra.
Trước hết, để hiểu được nội dung phim, chí ít bạn phải hiểu rõ về Karuta. Trên thực tế, Karuta là cách gọi bài lá của Nhật Bản. Loại bài lá này do các thương nhân Bồ Đào Nha du nhập vào Nhật Bản khoảng giữa thế kỷ 16. Nó là biến âm từ chữ carta của tiếng Bồ Đào Nha, nghĩa là lá bài. Các kiểu chơi từ những lá bài của người Nhật khá đa dạng, từ cách chơi bài tây như phương tây đến bài truyền thống Eawase của đất nước mặt trời mọc. Ý tưởng của bài Eawase là người chơi phải nhanh mắt xác định lá bài trong một chuỗi bài trải và đồng thời nhanh tay lấy được lá bài đó trước đối thủ. Có hai kiểu chơi bài Eawase thông dụng nhất là Uta-garuta và Iroha karuta, mỗi kiểu này lại có một biến tấu của nó theo vùng miền. Trong phạm vi bài viết, chúng ta chỉ cần biết đến Uta-garuta.
Uta-garuta có luật chơi khá đơn giản. Người chơi phải tìm lá bài có hai câu cuối của bài thơ waka, nối tiếp với ba câu thơ đầu tiên được ngâm. Những bài thơ trong này được lấy từ tuyển tập thơ cổ Ogura Hyakunin Isshu (Bách nhân nhất thủ) và thường được người Nhật chơi vào dịp năm mới Tết đến. Uta-garuta gồm 100 bài thơ waka được viết trên hai bộ bài gọi là Yomifuda và Torifuda. Yomifuda là bộ đọc chỉ dành cho người ngâm, mỗi lá bài gồm có hình ảnh, tên nhân vật và một bài thơ hoàn chỉnh. Torifuda thì dành cho người chơi, và mỗi lá bài chỉ có vài dòng cuối của bài thơ trong bộ bài kia. Người đọc sẽ ngâm thơ trong bộ bài Yomifuda, người chơi sẽ thi đấu bằng cách tìm ra lá bài Torifuda liên quan trước khi đối thủ thấy và lấy được nó. Trên thực tế, Uta-garuta nay là môn thi đấu quốc gia tại Nhật, được tổ chức hằng năm vào tháng Giêng tại đền Omi ở Otsu, thủ phủ của tỉnh Shiga, Nhật Bản.
Mạch phim trong Detective Conan: Crimson Love Letter khá gây cấn, những vụ án mạng xảy ra liên tục tiếp nối sau vụ đặt bom đánh sập đài truyền hình Nichiuri TV, khiến người xem liên tục hết hồi hộp này đến hồi hộp khác. Chưa giải quyết xong vụ án này đã diễn ra tiếp vụ án khác mà không có nguyên nhân rõ ràng. Tập phim dài lần này khá “tài năng” khi lừa được người xem cho đến tận phút cuối. Mọi chuyện lúc đó mới vỡ lẽ chân tướng của sự thật. Dù vậy, tình tiết cô nàng Momiji bất ngờ xuất hiện và gọi Heiji là vị hôn thê có vẻ khá quen thuộc với nhiều phim anime khác nên không khiến tôi cảm thấy buồn cười. Thậm chí những ai thường xem Detective Conan, tôi đoán chắc bạn cũng sẽ đoán ra vụ việc này bắt nguồn từ đâu ra.
Ở khía cạnh thưởng thức, tôi có cảm giác càng ngày Detective Conan càng có xu hướng biến nhân vật thành siêu anh hùng hơn. Đoạn Conan thoát khỏi đài truyền hình đang nổ sập là một ví dụ điển hình, hay những phân đoạn Heiji lái mô tô cũng vậy. Những tập phim dài gần đây đều thể hiện nhân vật Conan quá siêu phàm, cảm giác như mình đồng da sắt, ít chú trọng nhiều vào khả năng phân tích, lý luận để giải những vụ án hóc búa như trước. Nói thế không có nghĩa là vụ án trong Detective Conan: Crimson Love Letter không hấp dẫn, nhưng nếu so với những vụ án phim dài khác ở thời kỳ đầu như Last Wizard of the Century, Captured in Her Eyes, hay Phantom of Baker Street thì tôi nghĩ nó kém hơn. Ở khía cạnh khác, Crimson Love Letter có vẻ mang nội dung quảng bá về văn hóa Nhật Bản hơn, hoặc chỉ dành cho bộ phận người Nhật thưởng thức, vì nó buộc người xem phải có kiến thức nhất định để cảm nhận phim. Và đó cũng có thể là lý do khiến tôi hoặc những bạn có cùng quan điểm sẽ không thích bằng các tập phim dài hồi đầu. Dù vậy, tôi khá thích khi Detective Conan: Crimson Love Letter khắc họa được nhiều cảnh đẹp của đất nước Nhật Bản, khá “mãn nhãn”.
Tuy vậy, một điều khiến tôi thấy thú vị là Detective Conan: Crimson Love Letter vẫn tiếp tục chạy theo xu hướng phát triển của công nghệ thông tin khá tốt. Chẳng hạn như có đoạn Conan dùng điện thoại để trình chiếu không dây lên màn hình tivi trong phòng họp, hay lúc cậu nhờ Ai Haibara (Megumi Hayashibara) sử dụng AI để phân tích các lá bài. Chi tiết khiến tôi buồn cười nhất có lẽ là vấn đề tôn trọng bản quyền và thương hiệu, đã khiến chiếc điện thoại trên tay Conan mang nhãn ONY, chắc có lẽ là Sony, nhưng tôi không nhận ra đó là mẫu điện thoại nào. Tôi nhớ trong một tập phim dài nào đó nhân vật thậm chí còn sử dụng iPhone, tất nhiên cũng chỉ giống về hình dạng nhưng đủ để bạn nhận ra. Một vấn đề cũng không thể không nói là tôi nghi ngờ có khả năng phim bị cắt mất vài phút, vì có một đoạn tôi không hiểu được diễn biến tại sao lại ra như vậy. Nếu đó là sự thật thì quả là một điều hết sức buồn cười, vì phim được phân loại C13. Trên thực tế thì trong rạp tôi coi có bà mẹ dẫn bé trai đi xem, và tôi tin chắc cậu bé không thể nào 13 tuổi trở lên được.
Sau cuối, fan của Conan chắc chắn không thể bỏ qua Detective Conan: Crimson Love Letter rồi. Những ai yêu thích văn hóa truyền thống Nhật Bản cũng sẽ cảm thấy thích thú với nhiều thông tin về Karuta và giải đấu thường niên của nó. Nhưng điều này có lẽ chưa đủ thu hút các đối tượng còn lại. Tuy nhiên, Crimson Love Letter có một câu chuyện hấp dẫn đến tận phút chót. Và tôi nói phút chót có nghĩa là phần nằm sau khi credits kết thúc. Đây có lẽ là phần phim Detective Conan chiếu rạp có nội dung thêm dài nhất, hấp dẫn nhất mà tôi từng xem. Và một điều không thể không nói là bài hát kết thúc Togetsukyo ~Kimi Omou~ do Mai Kuraki trình bày hết sức tuyệt vời, cũng như hầu hết bài nhạc trong những phim Detective Conan trước đây do cô hát.
Xem thêm đánh giá các phim khác.