Killer is Dead – Nightmare Edition tuy sở hữu gameplay “chặt chém” khá hấp dẫn cùng những minigame thú vị, nhưng…
Sau thành công của Killer7, No More Heroes, Shadows of the Damned và thất bại với Lollipop Chainsaw, nhà thiết kế game Goichi Suda hay Suda 51 đã trở lại với Killer is Dead. Đáng tiếc, tựa game này tuy mang nhiều ý tưởng thú vị nhưng hoàn toàn bị “đè bẹp” bởi hiệu năng kém và những hình ảnh về giới tính có phần hơi lạc điệu trong trải nghiệm.
Nhân vật của người chơi là Mondo Zappa, một thanh niên điển trai có thân hình mảnh mai và vận trên người một bộ đồ đen. Với phong cách thời trang như thế, có lẽ bạn sẽ không nhận ra đấy thật sự là một tay sát thủ. Vũ khí của Mondo là thanh kiếm Nhật và một cánh tay máy có thể bắn đạn như Mega Man vậy. Mondo làm việc cho một gã nửa người nửa máy có tên là Bryan, chuyên nhận hợp đồng tiêu diệt những tay sát thủ hoặc tội phạm “có máu mặt” khắp thế giới, thậm chí trên cả Mặt trăng. Qua mỗi nhiệm vụ, người chơi sẽ dần hiểu thêm câu chuyện về nhân vật chính của mình.
Điểm chung trong các game của Suda 51 là đồ họa siêu thực, đậm chất hành động nhanh với cốt truyện khá kỳ quặc và ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố âm nhạc khá đặc trưng. Killer is Dead cũng không phải ngoại lệ. Đây có lẽ là tựa game đầu tiên của nhà phát triển Suda 51 được lên PC. Mặc dù mang thể loại hành động nhưng các game trước của ông đều chỉ độc quyền trên các hệ console. Nightmare Edition là phiên bản dành riêng cho PC của Killer is Dead, bổ sung thêm độ khó mới đòi hỏi trình độ của người chơi nhiều hơn, và một số nội dung DLC từ phiên bản dành cho console.
Đồ họa trong Killer is Dead khá đặc biệt, nhưng nếu xét chung những tựa game khác của Suda 51 thì nó vẫn mang cùng một chủ đề quen thuộc và không thật sự có điểm nhấn. Dù vậy, trò chơi vẫn là một bước tiến của phong cách đồ họa cel-shade từ No More Heroes, mang nhiều cảm hứng từ anime của Nhật. Theo tôi được biết, đội ngũ phát triển ban đầu đã thử nghiệm kết hợp với lối đồ họa tả thực và và phong cách cartoon, gợi nhớ đến Killer7 trước khi đưa ra thiết kế đồ họa cuối cùng mà bạn thấy trong Killer is Dead. Nó tạo chất hình khá tăm tối, u ám, nhuốm màu ma mị như những câu chuyện kể từ từng nhiệm vụ của trò chơi.
Các màn chơi trong Killer is Dead đều được kiến thiết khá tẻ nhạt, kém thu hút với những hành lang và căn phòng không hề có điểm nhấn rõ rệt và không kém phần lộn xộn. Chẳng hạn, mới màn trước bạn đang chiến đấu trong ngôi nhà kẹo bánh “ngon lành” thì ngay màn kế tiếp đã leo tuốt lên tòa lâu đài trên Mặt trăng để múa kiếm. Vấn đề của Killer is Dead nằm ở chỗ, trò chơi giống như được thiết kế một cách tùy hứng chỗ này hay chỗ kia, không tạo cảm giác đồng nhất trong trải nghiệm. Nó khiến người chơi dần trở nên mệt mỏi với câu chuyện mà họ đang theo dõi, nhất là khi trò chơi cố ý chèn vào đó một câu chuyện nhiều cảm xúc.
Kỳ thực, đó cũng chỉ là một cái cớ không hoàn toàn hợp lý, chỉ để buộc người chơi phải giết bọn quái vật nhằm tìm hiểu nội dung. Suốt trò chơi, sự đấu tranh nội tâm của nhân vật Mondo về quá khứ dẫn đến kết quả khá lộn xộn. Các nhân vật bày ra đủ trò nhưng không bao giờ thật sự giải quyết rốt ráo, thay vào đó lại gây nên những chồng chéo trong đấu tranh nội tâm của Mondo. Nếu nhân vật của người chơi thú vị và hấp dẫn như trong Killer7 thì không nói, đằng này Mondo cũng không có gì đặc biệt đáng chú ý. Có thể nói, yếu tố này giống như một bước lùi trong thiết kế game của Suda 51 vậy và tôi cảm thấy rất khó chấp nhận.
Ở khía cạnh trải nghiệm, lối chơi “chặt chém” của Kiler is Dead có phần đơn giản. Nhịp độ của trò chơi không nhanh như nhiều tựa game khác, thậm chí đôi lúc còn tạo cảm giác bình bình khá từ tốn. Tuy nhiên, đây lại là yếu tố hấp dẫn nhất trong trò chơi, gần như có thể giúp xóa mờ những vấn đề đáng nói ở trên. Ban đầu Mondo chỉ có thể tấn công bình thường, dễ khiến bạn cảm thấy thất vọng, đặc biệt khi kết hợp với AI khá kém ở thời điểm đó. Càng về sau, người chơi sẽ học được rất nhiều cách chiến đấu hấp dẫn hơn với cánh tay máy như Adrenaline Burst, Dodge Burst hay “xuyên táo”. Nhưng để tận dụng nó một cách triệt để sẽ đòi hỏi phản xạ tốt từ phía người chơi.
Thế nhưng, điều này cũng khiến một số cơ chế gameplay trở nên dư thừa không cần thiết. Chẳng hạn, Mondo có khả năng đỡ đòn trong một số trường hợp, nhưng hầu hết bạn sẽ muốn dùng Dodge Burst để giành lợi thế cho mình hơn. Cơ chế này tạo một hiệu ứng làm chậm thời gian, cho phép bạn có thể “xả” kẻ thù trong vài giây ngắn ngủi bằng cách nện liên tục thật nhanh và thật nhiều nút tấn công. Nhân vật của người chơi cũng có thể tùy biến tuyệt chiêu và kỹ năng bằng tiền tệ sử dụng trong Killer is Dead để “nâng cấp”. Một yếu tố cũng khá thừa thải là việc nhân vật cứ lẩm bẩm thường xuyên câu Killer is Dead một cách vô nghĩa khá vô duyên, ngay cả không phải sau những lần thắng boss.
Hệ thống chiến đấu cũng cung cấp cho Mondo có một thanh Blood hoạt động giống như MP vậy. Khi tiêu diệt kẻ thù sẽ rơi ra các pha lê tương ứng để tăng thanh này, dùng để hồi máu, sử dụng kỹ năng hoặc thậm chí là tăng đạn dược cho cánh tay máy. Bạn cũng có thể “cày” các pha lê tương ương ứng bằng cách vận dụng các đòn đánh liên tục để nâng lượt combo và thực thi kết liễu kẻ thù. Tuy không có nhiều ý nghĩa ở độ khó bình thường, nhưng độ khó cao hơn sẽ đòi hỏi trình độ triển khai combo dài hơi của người chơi để kết liễu kẻ thù. Khi đó bạn mới đủ “đồ chơi” để chiến đấu, và chính điều này tạo cảm giác tưởng thưởng và tính hấp dẫn rất cao, dù hệ thống chiến đấu không thật sự có chiều sâu ngoài việc tấn công và né tránh.
Song song với các màn chơi “chặt chém” thông thường, Killer is Dead còn có một số minigame mà bạn có thể tham gia để kiếm chút “lợi lộc” cho bản thân. Cơ bản nó mang lối chơi hẹn hò với nhân vật nữ mà Mondo gặp được trong suốt cuộc hành trình. Nó khá dễ nếu bạn biết nguyên tắc chơi và không có gì thuộc loại C18, nhưng có thể khiến những người chơi nghiêm túc không thích vì lạc điệu với tổng thể của trò chơi. Cơ bản đây chỉ là những nhiệm vụ phụ, bạn có thể làm hoặc không làm, nhưng nếu thực hiện sẽ nhận rất nhiều phần thưởng cho cánh tay máy. Hoặc như khi bạn để Mondo chết khi đang chiến đấu với kẻ thù, Miki sẽ xuất hiện và đập tim cho bạn thông qua một minigame “cuồng nhấn nút” để hồi sinh khá buồn cười.
Sau cuối, Killer is Dead – Nightmare Edition là một phiên bản dành cho PC nhưng lại khá nghèo nàn về trải nghiệm trên PC. Trò chơi không có lựa chọn thiết lập đồ họa tùy chỉnh nào ngoài các thiết lập có sẵn là Low, Medium và High. Đáng nói hơn là Killer is Dead – Nightmare Edition lại khóa tốc độ khung hình ở 30fps, quả là một sự phí phạm với “chất” hành động đầy ấn tượng của trò chơi. Dù bạn có thể chỉnh lại nhưng nó khá phiền hà và phức tạp do không được nhà phát triển hỗ trợ thao tác tự động. Đây có thể nói là một trong những tựa game không những kém nhất của Suda 51, mà còn là một bản port cho PC khá “yếu” so với nhiều tựa game đa nền tảng khác. Thế nhưng bất chấp những vấn đề được đề cập trong bài, trò chơi vẫn sở hữu cho mình một gameplay khá hấp dẫn dù không kém phần đơn giản và cũng chỉ vậy. Mà có khi bạn cũng chỉ cần có thế là đủ!
Killer is Dead hiện có trên Windows, Xbox 360 và PlayStation 3. Trải Nghiệm Số có bài chia sẻ kinh nghiệm chơi game tại đây.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác