Kidnap có nội dung và tình tiết trong phim đơn giản đến mức bạn không nghĩ nó sẽ diễn ra như thế.
Bắt cóc là đề tài không mới, nhưng rất ít phim làm tốt nội dung nay. Gần đây nhất chỉ có bộ ba phim Taken thì chắc nhiều bạn mê môn nghệ thuật thứ bảy đều biết rồi. Và Kidnap hay tựa khi ra rạp ở Việt Nam là Bắt cóc, cũng là một phim lấy đề tài cùng tên. Nhưng phim không đi theo phong cách hành động như Taken mà khai thác khắc họa tâm lý nhân vật và kể một câu chuyện về tinh thần mạnh mẽ của người mẹ. Thế nhưng phim có nhiều vấn đề đáng tiếc cũng giống như hành trình ra rạp của nó vậy.
Lẽ ra Kidnap ra mắt từ hai năm về trước. Nhưng vì nhiều lý do, nó đã bị “đá” từ nhà phát hành này đến nhà phát hành khác không lối thoát. Mãi đến tháng tám năm nay phim mới có thể ra rạp. Thường thì những phim gặp sự cố phát hành như thế này phải có vấn đề gì đó, ví dụ như phim dở quá không ai muốn nhận phát hành, nhưng Kidnap không tới mức đó. Thật sự mà nói, phim không tệ như tôi tưởng và tôi nghĩ cũng có không ít bạn có cảm giác thưởng thức với phim.
Nội dung phim khá đơn giản. Một người mẹ tên Karla Dyson (Halle Berry) bị bắt mất đứa con trong khi đang tranh giành quyền nuôi con với người chồng chờ ly dị. Thế là không cần phải nói, nhân vật chính quyết định tìm mọi cách để cứu con của mình khỏi tay bọn bắt cóc. Có thể khi đọc đến đây bạn sẽ nghĩ ngay đến việc chồng của Karly chính là thủ phạm. Chính xác đó là phỏng đoán sai lầm. Vì cốt truyện thậm chí còn đơn giản hơn những gì người xem có thể nghĩ ra, đến mức bạn có thể bất ngờ khi biết sự thật ở cuối phim.
Cuộc truy đuổi kẻ bắt cóc diễn phần lớn chạy xe trên đường phố. Kẻ bắt cóc liều lĩnh tới mức dọa sẽ giết đứa bé nếu người mẹ theo đuổi. Chúng còn manh động hơn ném nhiều chướng ngại vật xuống đường đi, gây hại đến những người khác. Nhưng tôi ngạc nhiên là không có một ai báo cảnh sát hay có những cuộc đuổi bắt của cảnh sát giống như nhiều phim khác khi những sự kiện này diễn ra. Đến mức, kẻ bắt cóc còn tìm cách làm hại người mẹ cứ tà tà bám đuôi xe hắn đến cùng nhưng bà vẫn ngoan cường theo đuổi.
Thú thật, diễn biến trong phim khiến tôi cảm thấy nó quá “kịch”. Ở khía cạnh nào đó, tôi có thể hiểu được cảm xúc hỗn loạn và hành động dại dột khi một người mẹ bị mất đứa con. Nhất là khi bà ta có manh mối để tìm kẻ bắt cóc, nhưng lại không có khả năng gọi 911 hỗ trợ. Đó có thể là cách duy nhất để lần theo dấu con mình, nhưng nó lại khá liều lĩnh và rủi ro bị bọn bắt cóc thủ tiêu cả hai mẹ con là rất lớn. Ngay cả khi kẻ bắt cóc đã liều lĩnh ra tay hạ sát nhân vật hụt một lần và biết chúng không chỉ một mình, nhưng sau cuối Karla vẫn ngoan cố một thân một mình đuổi theo trên những cung đường vắng vẻ không biết đẫn đến đâu với chiếc xe sắp hết xăng thì tôi cảm thấy nó không hợp lý cho lắm. Thế nhưng, đáng ngạc nhiên là vào cuối phim, Karla bỗng dưng thông minh đột xuất, suy nghĩ nhanh gọn một cách bất ngờ khiến tôi cũng… cạn lời.
Phần nội dung “thủng” lỗ chỗ như vậy nhưng dàn nhân vật cũng không khá hơn. Phim xây dựng hình ảnh các nhân vật khác, nhất là bọn bắt cóc phải nói là xấu như gấu vậy. Hàng loạt các sự kiện khác gây tác động đến nhiều người không liên quan cũng mang lại cảm xúc hai chiều đối với người xem. Một mặt, bạn có thể thấy được tình mẫu tử mãnh liệt tới mức bất chấp mọi thứ chỉ để cứu con mình. Nhưng mặt khác, người xem cũng có thể nghĩ chỉ vì một đứa trẻ đã khiến bao nhiêu người bị vạ lây nặng nề như vậy thì thật sự quá đáng. Nếu là người ngoài cuộc chứng kiến, bạn sẽ nghĩ như thế nào?
Phần còn lại chủ yếu vẫn là diễn xuất của Halle Berry. Tuy cô cố gắng rất nhiều với những biểu cảm của một người mẹ mất và nóng lòng tìm lại con khá tốt, nhưng cũng không thể giúp cứu vãn được bộ phim có mọi thứ khác không tốt. Thật sự tôi cũng không hiểu vì sao Halle Berry lại chọn đóng phim này. Vì nói thật lòng, phim chẳng hề xứng đáng với vai diễn của cô chút nào. Có lẽ là vì Kidnap có cái cốt truyện hay, nhưng khi sản xuất lại thành ra “đầu voi đuôi chuột chăng”? Dù sao vẫn là đáng tiếc, vì tôi cảm thấy với cốt truyện như vậy, kịch bản phim hoàn toàn có thể làm tốt hơn, tạo những kịch tính hợp lý hơn.
Sau cuối, nếu bạn muốn tìm một bộ phim kịch tính thì chắc chắn Kidnap không thể là ứng cử viên phù hợp. Diễn xuất của Halle Berry không tệ trong phim này, nhưng chắc chắn nó không hỗ trợ tốt cho vai diễn của cô như Monster's Ball đã đem lại giải Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc nhất vào năm 2002. Và trong tháng chín sắp tới, chúng ta sẽ còn gặp lại Halle Berry trong Kingsman: The Golden Circle.
Xem thêm đánh giá các phim khác.