Warhammer 40k:Regicide có thể được xem như một bàn cờ vua với nhiều yếu tố chiến thuật / chiến lượt vay mượn trong các tựa game Warhammer 40k trước đây.
Phần lớn nội dung trò chơi giống hệt như lối chơi các game chiến thuật theo lượt khác. Có nhiều đơn vị lính khác nhau – cả Orks và Space Marines – với những kỹ năng khác nhau. Nhiều kỹ năng trùng nhau, chẳng hạn như khả năng tấn công tầm xa, nhưng thường sẽ có ít nhất một khả năng khiến một đơn vị lính trở nên đặc biệt. Các phe cũng khác nhau với bên Orks có nhiều máu nhưng ít giáp hơn, trong khi phía Marines thì ngược lại.
Cách quản lý các điểm năng lực rất quan trọng nếu bạn không muốn quân lính của mình bị tàn sát. Các điểm năng lực là cách duy nhất để bạn sử dụng kỹ năng, và một số kỹ năng mạnh cần nhiều điểm hơn bình thường. Với mỗi lượt, đội của bạn sẽ có ba điểm năng lực, và nếu bạn không sử dụng hết thì các điểm này sẽ được cộng vào lượt sau- với tối đa năm điểm. Bạn có thể sử dụng số điểm của mình trong những lượt đầu, nhưng càng về sau trận chiến sẽ càng phức tạp hơn khi đối thủ sử dụng các kỹ năng có bốn hoặc năm điểm.
Cách kết hợp những ý tưởng này với cờ vua thực sự thông minh. Khi bắt đầu cuộc chơi, chỉ có một đơn vị lính được di chuyển trong lượt, và chúng chỉ được di chuyển theo quy tắc cờ vua. Do vậy, con Tốt chỉ được đi thẳng và tấn công chéo, hoặc con Tượng chỉ được di chuyển và tấn công chéo. Nhưng phần thú vị nhất là các đơn vị lính vẫn có thể gây sát thương trong quá trình di chuyển. Chẳng hạn như, quân Mã trước khi chết, vẫn có thể ngay lập tức giết một kẻ thù bằng cách di chuyển vào chỗ của họ.
Sự kết hợp của game chiến thuật đời mới với một trong những trò chơi chiến thuật cổ xưa nhất khiến tôi cực kỳ yêu thích Regicide. Với cờ vua, việc chờ đợi theo lượt đem lại sự nặng nề và chập chạp, nhưng có rất nhiều chiến thuật bạn có thể lựa chọn. Bạn có thể sử dụng khả năng đặc biệt để khiến đội tiên phong “trâu bò” hơn. Bạn có thể sử dụng quân Tốt để tiêu tốn sinh lực của kẻ thù từ khoảng cách xa. Bạn có thể thay đổi hoàn toàn thế cờ bằng cách xoáy sâu vào điểm yếu của kẻ địch, từ đó tìm cách thoát khỏi vòng vây bị chiếu tướng.
Tôi cũng là một fan của thể loại game góc nhìn thứ ba, và đây cũng là góc nhìn chủ đạo của hầu hết các đợt tấn công. Duy nhất có một điều khó chịu là một số đơn vị lính có khả năng tấn công đặc biệt, chỉ được sử dụng khi tiếp giáp với một kẻ thù – hệt như kiểu tấn công bắn từ xa thông thường. Việc tiêu diệt kẻ thù trong chớp mắt bằng cách chiếm vị trí kẻ thù, hệt như cờ vua, cũng có một số hiệu ứng khá ngầu. Tuy nhiên, các hiệu ứng này chưa đủ đa dạng để khiến tôi bất ngờ, và thật đáng tiếc rằng các đòn kết liễu từ xa (đến từ quân xe hoặc quân tượng) thường sử dụng súng, thay vì lướt tới tiêu diệt kẻ thù với góc quay ấn tượng. Nhưng tôi sẽ không bao giờ cảm thấy chán khi sử dụng quân Mã để bay tới bằng jetpack và tiêu diệt đối thủ bằng một thanh kiếm dài.
Nhược điểm của một bàn cờ toàn Space Marines và Orks là nhiều đơn vị trông giống hệt nhau – kể cả ở chế độ quan sát mặc định và chế độ nhìn gần. Mặc dù có một vài đơn vị trông khác biệt, nhưng hầu như rất khó để biết được quân nào đang ở đâu. Rất may, có một chế độ thể hiện biểu tượng quân cờ trên đầu đơn vị lính (đặc biệt có ích khi bạn không muốn vua chết bất ngờ bởi một con Tượng hoặc Xe trong khi vẫn có đủ hệ thống phòng thủ). Tuy nhiên, mục tùy chỉnh này thường bật tắt một cách khó hiểu, vì vậy tôi hay phải mất thời gian để bật lên.
Đối với chế độ nhiều người chơi (Multiplayer), trải nghiệm mang lại cũng hệt như đang chơi với máy tính, chỉ khác ở chỗ bạn đang chơi với một người thực sự. Đó là trong trường hợp đối thủ của bạn không bị rớt mạng hoặc đứng máy bất chợt. Rất dễ để tạo phòng, vào phòng chơi, và có thể chơi trực tiếp hoặc theo lượt chờ dài hạn. Thành thật mà nói, điều tôi không thích duy nhất ở chế độ Multiplayer là mục thiết lập thời gian quá ngắn hoặc quá dài, với hai lựa chọn duy nhất là ba phút hoặc 24 giờ. Ba phút là quá ngắn khiến bạn chưa kịp trải nghiệm cuộc chơi, và 24 giờ thì dài một cách lố bịch khiến các người chơi chỉ tập trung trêu chọc nhau hơn là chơi thực sự. Rõ ràng là trò chơi cần có thêm nhiều lựa chọn về thời gian.
Tôi hoàn toàn cảm thấy thoải mái với Warhammer 40k Battle Chess (và chế độ Cơ Bản thực sự làm tốt điều này). Tuy nhiên, Warhammer 40k: Regicide cho những trải nghiệm bất ngờ, và đối với tôi, điều này hoàn toàn mới lạ. Có thể luồng gió mới này đến từ cách chơi riêng biệt (game chiến thuật và cờ vua) thú vị theo cách riêng của nó, nhưng sự kết hợp hai khái niệm này lại với nhau đem lại một cảm giác tuyệt vời và thực sự đặc biệt.