Deadbeat Heroes là tựa game “chặt chém” hài hước với nét đồ họa cel-shade mang đậm phong cách comic.
Câu chuyện của Deadbeat Heroes bắt đầu với viễn cảnh các siêu anh hùng ở Luân Đôn đã bị một tập đoàn tội phạm hùng mạnh triệt hạ. Một siêu anh hùng “mặt ngố” còn sống sót có tên gọi là Captain Justice đã huấn luyện một anh chàng… mật vụ Felix “bốn mắt” để thay mình chiến đấu chống lại tập đoàn ác ôn này và giải cứu thế giới. Nhiệm vụ chính của người chơi là “giáng” những quả đấm cho lũ tội phạm “ra bã”, có lẽ vì thế nên mới có cái tên Deadbeat Heroes.
Deadbeat Heroes là một dự án game khởi nghiệp từ Square Enix Collective, tiếp nối thành công của Black the Fall hay Tokyo Dark. Mang thể loại “chặt chém”, tất nhiên bạn đừng quá mong đợi một cốt truyện tử tế từ trò chơi. Trái lại, đó là một câu chuyện hết sức ngớ ngẩn mà chủ yếu chỉ để mang đến cho người chơi những cảm giác trải nghiệm “chặt chém” giải tỏa căng thẳng là chính. Chính vì thế tôi sẽ không phê phán hay chỉ trích nội dung của trò chơi, vì đây cũng không phải là phần đáng để tâm nhiều. Trừ khi bạn quá nghiêm túc thì không nên chơi Deadbeat Heroes làm gì, bởi lẽ nó sẽ không phù hợp với tính cách của bạn.
Nếu bỏ qua vấn đề đó, thì đồ họa trong Deadbeat Heroes khá đặc biệt. Trò chơi sử dụng cel-shade và mang đậm phong cách comic hài hước, gợi nhớ tôi đến với những tựa game chặt chém mang phong cách comic kinh điển như Viewtiful Joe hay cổ hơn nữa là Comix Zone. Tuy nhiên, bên cạnh lối chơi chặt chém tương đồng, góc nhìn xiên từ trên cao trong không gian màn chơi tạo cảm giác “chật chọi” hơn so với trải nghiệm hai tựa game kinh điển nói trên. Tôi đặc biệt thích tạo hình của kẻ thù trong trò chơi, rất có cá tính và thật sự “đáng yêu” hơn cả nhân vật chính Felix nhìn hao hao như Eggsy trong phim Kingsman. Mặc dù sau này bạn có thể mở khóa hai nhân vật nữ Felicity và Betty hấp dẫn, nữ tính và gợi cảm hơn, nhưng chắc chắn các nhân vật mới vẫn không thể thú vị bằng kẻ thù khá đa dạng đi kèm với cơ chế gameplay mới trong mỗi màn chơi Deadbeat Heroes.
Lối chơi “chặt chém” không có nhiều thay đổi trong trò chơi. Nhân vật của người chơi sẽ di chuyển qua nhiều căn phòng khác nhau, tiêu diệt toàn bộ kẻ thù được thả xuống để tấn công bạn cho đến khi không còn tên nào sót lại. Các anh hùng “Deadbeat” của chúng ta có phần điều khiển khá đơn giản, tạo cảm giác chiến đấu rất nhanh gọn và nhẹ nhàng. Về sau, nhân vật còn học được các tuyệt kỹ sử dụng một dãy nút bấm để triển khai các combo “mát mắt” và hài hước. Chẳng hạn bạn có thể đánh văng kẻ thù vào tường, chờ chúng bật ngược lại rồi tiếp tục tấn công để tăng điểm combo.
Hoàn tất màn chơi sẽ mở khóa dần các kỹ năng mới cho nhân vật, như quả đấm “bật tường” nói trên hay đòn uppercut. Tuy nhiên ở khía cạnh trải nghiệm, tôi có cảm giác Deadbeat Heroes đã phần nào hạn chế tiềm năng của trò chơi khi cố gắng đơn giản hóa hệ thống chiến đấu. Tùy vào trạng thái của nhân vật mà đòn tấn công có thể thay đổi tương ứng. Điều này tuy hơi đáng tiếc, khiến việc thực hiện combo có hơi khó khăn so với hầu hết các tựa game khác. Dù vậy, cảm giác chiến đấu trong Deadbeat Heroes vẫn rất hấp dẫn, trò chơi phản hồi nhanh và tức thời với những gì người chơi nhấn trên tay bấm. Đây là điều khá quan trọng trong lối chơi “chặt chém” và kỳ thực nhà phát triển đã làm khá tốt.
Vấn đề tiếp theo là làm sao để giải quyết và loại trừ cảm giác lối chơi lặp lại trong thể loại “chặt chém”. Deadbeat Heroes giải quyết bằng việc bổ sung thêm một số cơ chế mới trong suốt trò chơi. Chẳng hạn bạn phải thu thập các vật phẩm do kẻ thù rơi ra để “làm đầy” thanh tấn công tuyệt kỹ. Một số kẻ thù đặc biệt là boss, thường chỉ bị “ăn đấm” khi bạn sử dụng những tuyệt kỹ này. Hay một số kẻ thù chỉ có thể tấn công khi chúng cảm thấy lúng túng, chẳng hạn khi bạn thoắt hiện thoắt ẩn trước mặt chúng.
Nhân vật của người chơi cũng có những kỹ năng khá thú vị, chẳng hạn “chạy tường” rất tiện khi bạn cần né đòn tấn công. Hay như khi gặp vật phẩm gần đó có khả năng đỡ đạn, nhân vật sẽ tự động cúi người núp để tránh đường đạn truy sát của kẻ thù. Thử thách trong Deadbeat Heroes thường chỉ đến từ kẻ thù khá đa dạng và vũ khí tầm xa của chúng, vì thế nên việc né tránh luôn phải được ưu tiên hàng đầu. Mặt khác, cả hai đòn tấn công mạnh và yếu đều được vận dụng để tạo combo, khiến cuộc chiến với kẻ thù càng thêm hấp dẫn với người chơi.
Tôi khá thích Deadbeat Heroes ở tính thân thiện với người chơi mới, kể cả những ai chưa từng trải nghiệm lối chơi “chặt chém” trước đây. Trò chơi có cả phòng gym để bạn có thể thực tập các đòn tấn công đến khi thành thạo thì thôi. Tuy nhiên, Deadbeat Heroes lại vô tình tạo cảm giác “lặp lại” khá khó chịu. Cụ thể, khi bạn chơi lại một màn chơi cũ nào đó, trò chơi vẫn nhắc bạn lại về kẻ thù “mới” trong đó mà trước đó bạn đã từng đụng độ rồi. Chưa kể, tôi khá bực mình mỗi khi xong một màn chơi đều bị trả về màn hình menu chính “Bấm nút để A vào game” thay vì tiếp tục chọn màn chơi mới trong căn cứ của siêu anh hùng Captain Justice như lẽ ra nên thế. Nó càng khó chịu hơn khi bạn chơi co-op, người chơi thứ hai cứ luôn phải tham gia lại lượt chơi sau mỗi màn chơi. Tuy nhiên vấn đề này có thể do sự thiếu kinh nghiệm thiết kế của đội ngũ phát triển, hoặc họ làm biếng trong việc lập trình và hoàn toàn có thể khắc phục bằng bản cập nhật mới.
Mỗi khi nhân vật mất mạng cũng là một vấn đề khá khó chịu. Trong trải nghiệm thực tế, các trận đấu boss thỉnh thoảng cũng khá thử thách và khiến bạn bỏ mạng. Tuy nhiên nhân vật không có “mạng thêm”, nếu bạn để nhân vật chết thì phải thay bằng nhân vật khác nếu đã mở khóa nhân vật mới, hoặc bạn phải chơi lại màn chơi trước đó nữa. Nói đơn giản thì bạn không thể chỉ đơn thuần chơi lại màn mà bạn đã làm mất mạng tất cả các nhân vật mà bạn có, thay vào đó bạn sẽ phải chơi lại màn chơi trước và tiếp cận lại màn đấu boss từ đầu. Tuy màn chơi bình thường không khó như đánh boss, nhưng rõ ràng việc bị ép phải chơi lại như vậy sẽ khiến người chơi cảm thấy bực mình.
Nhưng có lẽ thứ đáng chê nhất phải kể đến phần nhạc của Deadbeat Heroes, nó nhàm chán đến mức tôi chỉ muốn tắt quách cho “yên tĩnh”. Đổi lại, có lẽ những “thợ săn thành tích” sẽ yêu thích trò chơi này, vì chỉ cần hoàn tất game là đã “đầy đủ”. Trò chơi không có những yêu cầu tìm vật phẩm thu thập phiền phức hay những đòi hỏi khắt khe thường thấy ở nhiều tựa game khác, chẳng hạn hoàn thành màn chơi thật hoàn hảo, hay ra đòn có cá tính bằng việc sử dụng nhuần nhuyễn các combo v.v… Và nói vậy, cũng đồng nghĩa sau khi hoàn thành Deadbeat Heroes, rõ ràng bạn không có lý do gì để trải nghiệm lại trò chơi, dẫn đến giá trị chơi lại gần như không có.
Sau cuối, Deadbeat Heroes có thể không gây được nhiều ấn tượng, nhất là phần nhạc theo đúng nghĩa “nhạt nhẽo” của trò chơi. Thế nhưng nếu thích những khoảnh khắc giải trí ngắn hạn, thư giãn vui vẻ, đây chắc chắn là tựa game đáng để bạn cân nhắc. Cảm giác chiến đấu với “cái ác” và đồ họa comic không những vui mà còn hào hứng hơn tôi tưởng ban đầu. Đặc biệt, phần chơi co-op hai người “chung sofa” hấp dẫn hơn “tự kỷ” nhiều. Hy vọng nhà phát triển sẽ sớm giải quyết được một số vấn đề khó chịu của trò chơi bằng bản cập nhật. Lâu rồi tôi mới được chơi một tựa game “chặt chém” hài hước như thế này.
Deadbeat Heroes được phát hành trên Windows và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do Square Enix hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!