Connect with us

Cư dân mạng: Anh là ai?

TECHNEWS

Cư dân mạng: Anh là ai?

Chả đâu như ở nước Nam này, có một thứ “quyền lực” mạnh mẽ đến đáng sợ, nhưng đôi lúc cũng “siêu nhảm và tào lao” đến mức đáng bực được gọi là CƯ DÂN MẠNG.

facebook-users_1

Cuối năm 2015, có một MV ca nhạc nổi lên như một hiện tượng dưới tiêu đề “Thật bất ngờ”. Ca từ của bài “đá xéo” rất nhiều tờ báo hiện nay, cũng như cách khai thác đề tài nhảm nhí, giật gân, câu khách phổ biến bây giờ, theo cái kiểu “Anh kia lừa dối chị này, anh kia cặp với chị này, anh kia đập đánh chị này”, hay chỉ cần lên báo hình kể lể về chuyện tình dở dang” là sẽ lập tức nổi tiếng.

Mê trai xinh, gái đẹp!

Nhưng không hiểu vô tình hay hữu ý, người viết còn nhìn thấy rõ mồn một chân dung của CƯ DÂN MẠNG trong những ca từ tinh quái đó. Chuẩn không phải chỉnh, đó cũng chính là những đề tài mà CƯ DÂN MẠNG VN bị ám ảnh số Một con La Mã trong suốt thời gian qua chứ còn gì?

Có một người bạn bảo tôi: “Sao giờ tôi thấy ngoài đường nhiều “Hot girl, hot boy” vậy? Chả nhẽ thời bây giờ “hot” hơn ngày xưa?” Mà quái lạ hơn, các hot girl, hot boy này không hiểu do ai công nhận, phong tặng? Ngay cả báo chí cũng đăng tải hình ảnh một cô người mẫu có biệt danh “vạn người mê”. Không hiểu bình chọn lúc nào, ai bình chọn mà lên tới vạn người? Nhưng hình ảnh của nàng thì vẫn cứ tràn ngập Facebook, tràn ngập những website giải trí, một phần vì nàng đẹp – À, nàng đẹp thì nàng có quyền nổi tiếng, tất nhiên rồi, nhưng một phần cũng là vì nàng là bạn gái của một anh chàng công tử nổi tiếng giàu có, ăn chơi nữa.

Cũng vì cái bệnh ám ảnh với nhan sắc của CƯ DÂN MẠNG, mà năm qua, chỉ cần chịu khó đọc báo đọc chí chút chút thôi, là bạn có thể tìm thấy vô khối mẩu tin thú vị, cười ra nước mắt. Từ các cô hot girl bị tố bán kem trộn, hàng nhái trên Facebook cho những người hâm mộ “nhan sắc” của mình – mà đã bị một nạn nhân tố cáo là do Camera 360 độ cùng với Photoshop và thẩm mỹ viện điên đảo, cho đến những hot girl, hot boy “bất đắc dĩ” bị CƯ DÂN MẠNG săn lùng chỉ vì một bức ảnh của họ vô tình lọt lên mạng. Đơn cử như chuyện của chàng sĩ quan cảnh sát “đẹp trai” mà chân dung của chàng chẳng may xuất hiện bên cạnh nghi phạm trong một vụ thảm án gần đây, trong lúc chàng đang làm nhiệm vụ. Ấy thế mà cũng đủ chất liệu để cho CƯ DÂN MẠNG sục sạo, tìm ra bằng được tên tuổi, chức vụ, năm sinh, nhân thân của chàng và rồi hân hoan chia sẻ ầm ầm trên mạng.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, người viết cũng phải lấy làm tâm khục, khẩu phục tài “soi” của CƯ DÂN MẠNG. Bạn nghĩ truy ra từng ấy thông tin về một con người chỉ thông qua một bức ảnh mà dễ sao? Khó tưởng như đáy biển mò kim là thế, mà các CƯ DÂN MẠNG đại tài của VN chỉ cần một buổi là tìm ra hết. Vừa hôm qua, mạng Facebook xôn xao hình ảnh một cô gái mặc chiếc quần legging mỏng tang đến hở cả nội y, vắt vẻo ngồi sau xe đạp điện do người yêu chở trên phố. Ấy thế mà chỉ hôm nay thôi, CƯ DÂN MẠNG đã săn ra được trang Facebook cá nhân của nàng – đóng mở ngoặc là chỉ từ một cái áo nàng mặc và dáng nàng nhìn từ sau lưng nhé!

Lần sau, kính mời các nhà biên kịch, các nhà làm phim, thậm chí là cả cơ quan điều tra nhờ đến sự hỗ trợ của CƯ DÂN MẠNG trong việc điều tra, phá án, tìm người mất thôi.

Những thẩm phán tự phong

Ngay phần mở đầu, người viết đã tự thú là mình “run rẩy” trước quyền lực của CƯ DÂN MẠNG. Ấy là bởi vì CƯ DÂN MẠNG có một vũ khí nguy hiểm khủng khiếp, đáng sợ khủng khiếp được gọi là Hiệu ứng đám đông.

Nhìn lại năm qua, có bao nhiêu cuộc tranh cãi được khơi mào từ mạng xã hội? Một nữ ca sĩ khoe món quà Giáng sinh được chồng tặng, bên cạnh các fan vào chúc mừng, chia vui với cô, cũng không thiếu những “chiến sĩ bàn phím” nhảy vào chỉ trích cô khoe mẽ, làm hàng. Một cuộc khẩu chiến nổ ra giữa hai phe, chẳng ai chịu ai, với đủ mọi lời lẽ, lý luận được tung ra. Chẳng ai cần biết cô ca sĩ sẽ cảm thấy thế nào, khi một cảm xúc và giây phút cá nhân đã bị CƯ DÂN MẠNG biến ra thành nông nỗi như vậy.

Xa hơn một chút, tầm giữa năm. Một clip quay theo phong cách paparazzi một nữ ca sĩ nổi tiếng được người tình bế lên xe ngay lập tức gây ra một cơn “địa chấn” trên các trang mạng. Một phần là vì đời tư nữ ca sĩ này vốn đã nhiều điều tiếng, một phần là vì người tình của cô đã có gia đình. CƯ DÂN MẠNG lập tức ném đá cặp tình nhân tơi bời khói lửa, âu cũng là thường tình vì xã hội vốn có định kiến sâu đậm với người thứ ba. Nhưng mọi chuyện đâu chỉ dừng lại ở đó. Trên một diễn đàn dành cho các bà mẹ bỉm sữa, một phong trào được khởi xướng rầm rộ là tẩy chay cả các nhãn hàng mà nữ ca sĩ kia làm đại sứ thương hiệu hay nhân vật đại diện. Từ một câu chuyện đời tư, người ta đã nhanh chóng biến nó thành cuộc chiến kinh doanh. Nhiều nhãn hàng đối thủ được cho là đã chớp cơ hội này để dìm hàng không thương tiếc những thương hiệu chọn cô ca sĩ kia làm đại diện. Trong trường hợp này, CƯ DÂN MẠNG đã tự phong cho mình cái quyền của kẻ phán xét tối thượng.

Điều nguy hiểm là trong một số vụ án thu hút nhiều sự chú ý của dư luận trong năm qua, CƯ DÂN MẠNG đã khiến cho tình hình trở nên trầm trọng hơn. Không ít anh hùng bàn phím đã tung các tin đồn thất thiệt liên quan đến vụ việc, gây tò mò cho dư luận. Đó là chưa kể nhiều “điều tra viên” nghiệp dư còn tự tiện suy xét, kết tội những người mà họ nghi là có liên quan đến vụ việc, sau đó chia sẻ, đăng tải công khai trên mạng mà không hay biết hành vi của mình có thể vi phạm pháp luật. Đời tư nạn nhân bị bới móc, mổ xẻ, đàm tiếu….

Và cái bệnh cuối cùng của Cư dân mạng mà tôi muốn nhắc đến, ấy chính là “thương vay khóc mướn”. Trong nhiều vụ án hoặc tranh chấp, chỉ cần mủi lòng trước gia cảnh của một bên là quan điểm của đám đông có thể quay ngoắt 180 độ, chuyển sang bênh chằm chặp và chĩa mùi dùi nhọn hoắt vào bên kia. “Anh kia là đại gia thì chắc chắn anh ta là kẻ xấu”, cô này có con nhỏ trông tội quá, hẳn là nạn nhân rồi” – cứ thế, các anh hùng bàn phím khua tay múa phím tưng bừng….

Ảo tung cả chảo!

Càng ngày, mạng xã hội càng khiến cho bộ phận thanh niên sống “ảo” đông lên, với độ ảo phải nói là càng ngày càng tung chảo.

Nút “Like” là một trong những tính năng đặc biệt của Facebook, giúp người dùng thể hiện sự hưởng ứng, đồng tình, đồng cảm của mình đối với mỗi cập nhật trạng thái của bạn bè. Vấn đề là vì ấn Like quá tiện đi, nên mới hình thành nên những hiện tượng gọi là “Like dạo”, cứ bấm bừa mà chẳng cần đọc xong bạn mình viết gì, coi như là “ủng hộ cho bạn vui”.

Mà thực tế là bạn vui thật. Có hẳn một bộ phận người dùng Facebook cuồng Like, nghiện Like. Status nào không có vài trăm lượt Like thì họ vật vã buồn bực, như kiểu mình không còn “hot”, không còn được quý mến, hâm mộ nữa. Thế nên đủ loại chiêu trò câu “Like” đã được các cư dân mạng nghĩ ra. Một số hot girl, hot boy thì cậy vào nhan sắc ưa nhìn của mình, chăm chỉ đăng tải ảnh tự sướng trong mọi hoàn cảnh, uốn éo đủ mọi tư thế, khoe đủ mọi hàng hiệu trên người (nếu có), check in ở đủ mọi nhà hàng, khách sạn, resort mình ở để dân tình phải “GATO”.

Nhưng ảo là ở chỗ, có cô nàng hot girl nọ nghiện like tới mức sử dụng Photoshop, dán mặt mình đè lên thân hình bốc lửa của các cô siêu mẫu nước ngoài, lúc thì ở phòng gym, khi thì ở bể bơi, lúc thì đi spa… rồi up lên Facebook để khoe. Khi ngàn bình luận tán thưởng đổ về, khen cô sở hữu Body chuẩn không cần chỉnh thì nàng chỉ bẽn lẽn cám ơn trong sung sướng. Cho tới khi mọi việc bị vạch trần, cô hot girl này chỉ biết chống chế là do bạn bè … trêu, tự up ảnh lên chứ cô không biết gì!!!!

Có cô gái khác, mua hàng qua mạng xong quỵt tiền không trả, bị chủ hàng truy ra Facebook cá nhân. Trớ trêu thay, chủ hàng khóc dở mếu dở khi phát hiện cô kia up ảnh món hàng lên mạng, khoe là vừa được ‘chồng iu” tặng, hạnh phúc chan chứa. “Thật là ảo không để đâu cho hết!”, nạn nhân ngán ngẩm. Một anh chàng khác thì suốt ngày khoe trên Facebook là hôm nay ở Singapore, ngày mai tạo dáng trước tháp Effeil, ăn mừng Năm mới một mình tại Paris. Ấy thế nhưng chẳng được mấy chốc thì các thành viên khác phát hiện vị trí hiện tại của anh chàng là đang ở… TP.HCM !!!! Những bức ảnh check in kia hóa ra toàn được copy từ mạng về.

Nhưng tệ hơn, có nhiều kẻ còn bịa ra những câu chuyện dễ lấy nước mắt của cư dân mạng như làm từ thiện, nhận nuôi trẻ bị bỏ rơi (dù sau này đã bị phát hiện là cô ta lấy ảnh chính cháu gái của mình để đăng lên)… để xây dựng hình tượng của mình trên Facebook. Mục đích cuối cùng là để lượt người Like và Follow đông đảo, từ đó sẽ thúc đẩy được công việc kinh doanh (đa phần trường hợp này đều có shop buôn bán một mặt hàng nào đó).

Thế đấy, chứ còn những chuyện như dùng camera 360 độ hay Photoshop chỉnh sửa ảnh selfie lung linh để up lên Facebook, khiến cho người ngoài vỡ mộng khi bắt gặp người thật việc thật thì nhiều vô kể. Cá biệt còn có anh chàng nào tận bên Trung Quốc nhảy lầu tự tử ở trung tâm thương mại vì “sốc” với nhan sắc bạn gái qua mạng trong lần đầu hò hẹn cơ mà.

Lời kết

Không thể phủ nhận, cái gì cũng có hai mặt và mạng xã hội cũng vậy. Bên cạnh những sự bi hài mà bài viết nhắc đến ở trên, ta không thể chối cãi sự thật là mạng xã hội, nhất là Facebook, đã làm thay đổi cuộc sống, văn hóa ứng xử và tương tác của rất nhiều người. Ta kết nối với bạn bè, người thân dễ như chưa bao giờ được dễ, cập nhật thông tin về mọi người, về xã hội nhanh như chưa bao giờ được nhanh. Không thiếu những hành động dễ thương của cư dân mạng, như những đợt phát động phong trào ủng hộ vải Lục Ngạn, mua hành, tỏi cho người dân Lý Sơn…

Cũng nhờ có cư dân mạng mà khi đi du lịch, nếu chẳng may có bị chặt chém, bạn sẽ dễ dàng tìm được sự ủng hộ, chia sẻ, giúp đỡ tích cực từ cộng đồng. Quán ăn nào ngon, rẻ ư? Cứ hỏi CƯ DÂN MẠNG. Quán nào xứng đáng sổ đen ư? Cũng hỏi CƯ DÂN MẠNG. Mua gì, ăn gì, trồng cây gì, nuôi con gì, hát bài gì, xem phim gì…. tất tần tật, cứ gõ cửa CƯ DÂN MẠNG là ra hết.

Nhưng chừng nào, tư duy sống “ảo”, ưa nịnh, thích khoe mẽ, phô trương của giới trẻ vẫn còn áp đảo, chừng nào mà cư dân mạng vẫn còn duy tình thay vì duy lý, những anh hùng bàn phím vẫn còn năng nổ hoạt động, chừng đó, mạng xã hội sẽ vẫn còn những hiện tượng chướng tai, gai mắt.

Ngày Xuân mạn đàm, người viết bài này chỉ mong bước sang năm mới, chân dung CƯ DÂN MẠNG sẽ trở nên tích cực, đáng yêu, sống chân tình và vì mọi người hơn!

Theo UYÊN LAM, e-CHÍP M!

 

Continue Reading
You may also like...

More in TECHNEWS

To Top