Trong buổi diễn thuyết đầu tiên do Trung tâm Xuất sắc về Kỹ thuật số Đại học RMIT Việt Nam tổ chức mới đây, Giáo sư Belinda Tynan – Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng đại học (phụ trách Đào tạo) kiêm Phó hiệu trưởng Đại học RMIT Melbourne tin rằng công nghệ sẽ giúp các trường đại học loại bỏ cách giảng bài truyền thống.
Buổi diễn thuyết đã thu hút gần 250 khách tham dự là đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường đại học và trung học tại Việt Nam. Nghiên cứu của bà “Đổi mới và chi phối: Ảnh hưởng, sự hòa nhập và khả năng sáng tạo liên quan đến kỹ thuật số” chỉ ra rằng đảo trình tự lớp học và phương pháp học tích hợp đang thay đổi cách dạy truyền thống.
Giáo sư Tynan cho biết: “Giáo dục bậc đại học đang thay đổi. Công nghệ đang chi phối cách chúng ta học tập và sinh sống, và việc gia tăng kết nối, mạng www, mạng xã hội và năng lực tính toán của máy tính đang thay đổi cách giảng dạy theo cách mà chúng ta chỉ có thể tưởng tượng ra. Không có giới hạn nào trong mặt bằng công nghệ. Khuynh hướng nâng cao năng lực tính toán của máy tính chưa từng có cho phép xã hội giải quyết vấn đề với tốc độ nhanh hơn và hiệu quả hơn. Trào lưu này đang thách thức cách dạy truyền thống cũng như hình thức hướng dẫn mà chúng ta đã biết trong nhiều năm qua – hình thức đem đến rất ít lợi ích cho người học”.
Dựa vào kinh nghiệm hơn 30 năm trong lĩnh vực giáo dục tại Úc, New Zealand, Singapore và Vương quốc Anh, cũng như quan tâm nghiên cứu trong công nghệ giảng dạy, thời lượng giảng dạy, ý kiến sinh viên và nâng cao chuyên môn giảng dạy, Giáo sư Tynan tin rằng các trường đại học sẽ thành công hơn trong việc hiểu hành vi của người học nhờ sử dụng đại dữ liệu và phân tích việc học.
Bà nói: “Trào lưu học miễn phí và mở, cũng như nguồn tài liệu mở đang thịnh hành và phát triển. Những khóa học Đại trà trực tuyến mở không biến mất như chúng ta tưởng và các mô hình mới cũng đang xuất hiện. Đáng kể nhất là quan hệ đối tác giữa các đơn vị kinh doanh và các trường do chính phủ tài trợ đang mở đường cho những hoạt động nghiên cứu và giảng dạy liên quan đến kinh doanh. Điều này có ý nghĩa gì với giáo dục bậc đại học, đặc biệt khi thế giới không thể đáp ứng kịp nhu cầu giáo dục đại học?”.
Đây là hội thảo đầu tiên với chủ đề ứng dụng kỹ thuật số trong đào tạo của các chuyên gia quốc tế tổ chức với mục tiêu chia sẻ các sáng kiến ứng dụng công nghệ số trong dạy và học nhằm phát triển năng lực cho đội ngũ giảng viên Việt Nam. Hội thảo tiếp theo nằm trong chuỗi hội thảo về ứng dụng kỹ thuật số dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 9 năm nay.
NHƯ QUỲNH