Khách hàng dùng truyền hình trả tiền hãy cẩn thận đọc kỹ các điều khoản về giá cước khi đặt bút ký hợp đồng dịch vụ, đồng thời hãy lưu giữ cẩn thận hóa đơn đóng cước khi tham gia các chương trình khuyến mãi. Bởi nếu không lưu giữ hóa đơn cẩn thận sẽ có ngày phải chịu mất oan tiền cước dịch vụ mà không có gì để chứng minh.
Dịch vụ truyền hình trả tiền từ khoảng 3 năm trở lại đây có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Để giành giật khách hàng, các đơn vị truyền hình trả tiền đã đua nhau khuyến mãi giảm cước, tặng khuyến mãi khách hàng. Theo nhiều chuyên gia về truyền hình trả tiền, sự tăng trưởng nóng của truyền hình trả tiền dẫn đến thị trường này bị méo mó, các doanh nghiệp truyền hình trả tiền một mặt vừa đề nghị nhà nước phải quản lý giá dịch vụ truyền hình trả tiền, một mặt vẫn phải chạy đua với đối thủ để khuyến mãi, giảm giá, vung tiền mua bản quyền với giá cao.
Khó khăn để chạy đua giành khách hàng, nhưng một số đơn vị truyền hình trả tiền đã bỏ quên chăm sóc khách hàng. Mới đây, một khách hàng ở Hà Nội cho ICTnews biết, khách hàng này đã bị một nhà cung cấp truyền hình cáp có tên tuổi “quên” không cộng thời gian hưởng khuyến mãi. Cụ thể, hồi tháng 11/2015, gia đình anh Châu (tổ 3 phường Khương Đình, Thanh Xuân) tham gia chương trình khuyến mãi của nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, đóng trước 6 tháng Internet để được dùng 12 tháng. Hóa đơn nộp cước ghi rõ khách hàng được dùng từ tháng 11/2015 đến hết tháng 10/2016.
Bỗng nhiên, đầu tháng 6/2016, 1 nhân viên của nhà đài này mang hóa đơn cước đến thu cước Internet tháng 5/2016. Anh Châu vô cùng ngạc nhiên khi được nhân viên thu cước thông báo là đã hết khuyến mãi từ tháng 4/2016 và phải tiếp tục đóng cước mới từ tháng 5. Sau khi tìm kiếm lại hóa đơn đã đóng cước, anh khiếu nại tới một lãnh đạo của nhà đài này. Ngay trong ngày có đại diện của nhà đài gọi điện xin lỗi vì nhân viên đã quên không nhập thời gian hưởng khuyến mãi của khách hàng vào hệ thống tính cước, dẫn đến việc bị quên 6 tháng khuyến mãi không được cộng thêm.
Truyền hình trả tiền liên tục khuyến mãi để giành khách hàng. Ảnh có tính minh họa: SCTV |
Trong tháng 7, đã từng có vụ việc SCTV bị tố “cài bẫy” khách hàng, tùy tiện tăng giá cước phản ánh ý kiến của khách hàng ở Hà Nội tố SCTV lập lờ trong ký hợp đồng dịch vụ, không ghi rõ giá cước thuê bao, thời hạn khuyến mãi giảm cước thuê bao, để sau 19 tháng sử dụng dịch vụ SCTV đã tùy tiện tăng giá cước thuê bao mà không thông báo trước. Sau khi báo chí phản ánh, đại diện SCTV đã nhận sơ suất và hứa sẽ giải quyết thỏa đáng với khách hàng.
Sự tăng trưởng nóng của truyền hình trả tiền đã khiến một số doanh nghiệp lớn như SCTV, VTVcab, Viettel bị cơ quan quản lý tuýt còi vì vi phạm quy định khi cung cấp dịch vụ tới khách hàng.
Mới đây nhất, ngày 4/8/2016, VTVcab đã bị Bộ TT&TT xử phạt vi phạm hành chính 150 triệu đồng vì các hành vi vi phạm như: Cung cấp dịch vụ truyền hình analog sai giấy phép, cung cấp thiếu các kênh truyền hình thiết yếu quốc gia lên hệ thống truyền hình analog ở Hà Nội, cung cấp một số kênh truyền hình không có giấy chứng nhận đăng ký danh mục kênh, cung cấp một số kênh lên hệ thống dịch vụ truyền hình OTT khi chưa có giấy phép.
Trước đó, hồi tháng 5/2016, Viettel cũng bị Bộ TT&TT xử phạt tổng số tiền 171 triệu đồng vì sai phạm trong cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền gồm; cung cấp dịch vụ truyền hình cáp analog không đúng giấy phép, cung cấp các kênh truyền hình trả tiền và phim không đúng danh mục, cung cấp dịch vụ truyền hình di động khi chưa được cấp phép.
Cuối tháng 6/2014, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu SCTV phải ngừng phát tín hiệu truyền hình analog tại Hà Nội trước ngày 1/8/2014. Đồng thời SCTV phải có biện pháp hỗ trợ khách hàng đang sử dụng dịch vụ truyền hình analog chuyển đổi sang truyền hình kỹ thuật số.
Theo ICT News