Bảo hành mở rộng là chế độ bảo hành trả phí để kéo dài thời hạn bảo hành của thiết bị di động nói chung, ĐTDĐ nói riêng.
Đã có nhiều thay đổi trong việc bảo hành hiện nay, từ phong cách phục vụ, dịch vụ kèm theo… cho đến điều quan trọng nhất là thời gian. Ngày càng nhiều dịch vụ bảo hành hữu ích với người dùng, từ bảo hành đổi sản phẩm mới, bảo hành dùng thử và hoàn tiền khi khách hàng trả lại, bảo hành hỗ trợ cả những trường hợp cháy nổ, nứt vỡ thiết bị hay chấp nhận bảo hành những thành phần hao mòn theo thời gian như pin, màn hình.
Nhưng đó là khi các thiết bị còn trong thời hạn bảo hành. Vậy nếu hết thời gian bảo hành và chúng ta muốn được nhận những dịch vụ bảo hành dài hơn thì phải làm sao?
Vòng đời chiếc điện thoại và dịch vụ bảo hành mở rộng
Một sản phẩm công nghệ khi được phát triển và sản xuất cũng đi cùng một vòng đời nhất định mà nhà sản xuất đặt cho. Vì thế, thời hạn bảo hành của sản phẩm đó cũng phải tuân theo vòng đời mà nhà sản xuất đã định. Với chất lượng gia công, chế tạo hiện nay thì hầu hết các thiết bị điện tử có khả năng hoạt động tốt trong một thời gian khá dài.
Thông thường, một chiếc điện thoại (bao gồm cả điện thoại cơ bản – feature phone và điện thoại thông minh – smartphone) có thể sử dụng được trong khoảng 3 – 5 năm nếu không gặp phải những ảnh hưởng vật lý từ môi trường (rơi vỡ, hoạt động trong điều kiện áp suất cao, môi trường ẩm ướt, hay nhiệt độ cao…).
Tuy vậy, do xu thế công nghệ phát triên từng ngày nên chu trình của nhà sản xuất sẽ cho ra đời sản phẩm mới để thay thế theo từng năm một, thậm chí hiện nay cá biệt một số hãng còn rút ngắn lại còn sáu tháng một lần.
Đó là lí do khiến cho thời hạn bảo hành hiện nay dành cho điện thoại được qui định là một năm, để tránh ảnh hưởng đến lộ trình phát triển và kinh doanh các thế hệ điện thoại sau này.
Nhằm mục đích giúp khách hàng có thể sử dụng và được bảo đảm trong một thời gian dài hơn cho những chiếc điện thoại của mình, các hãng sản xuất và nhà phân phối đã đưa ra một chế độ bảo hành trả phí để kéo dài thời hạn bảo hành của thiết bị. Đây là dịch vụ bảo hành mở rộng được cung cấp ở hầu hết các trung tâm bảo hành. Thời hạn kéo dài của chế độ bảo hành mở rộng thường từ sáu tháng đến một năm (có thể hơn) và chi phí bỏ ra được tính toán tùy theo thời hạn mở rộng, độ phổ biến của sản phẩm và giá trị của sản phẩm đó.
Bản chất của bảo hành mở rộng
Bản chất của dịch vụ bảo hành mở rộng tương đương với dịch vụ bảo hiểm, dựa trên nguyên tắc “chia sẻ rủi ro”. Trên thế giới có những hãng cung cấp dịch vụ bảo hành mở rộng chuyên nghiệp, và thông thường những nhà sản xuất điện thoại hay những nhà phân phối, trung tâm bảo hành sẽ liên kết với những đối tác như vậy để đưa ra những gói dịch vụ bảo hành mở rộng.
Với tiêu chí là bảo hành có trả phí nên tất nhiên dịch vụ bảo hành mở rộng không chỉ hiệu quả tương đương với bảo hành thông thường của hãng sản xuất mà còn có phần tốt hơn. Và cũng giống như bảo hiểm, với một chiếc điện thoại bất kì chúng ta có thể mua bảo hành ở bất kì nhà cung cấp dịch vụ bảo hành mở rộng nào nếu nhà cung cấp dịch vụ bảo hành đó có cung cấp gói bảo hành phù hợp với điện thoại của chúng ta.
Với bảo hành mở rộng, khi gặp các sự cố về bảo hành, việc xử lý bảo hành thực sự rất nhanh chóng và có qui định rõ về thời gian cũng như biện pháp xử lý khi quá thời gian mà việc bảo hành chưa hoàn tất. Vì vậy, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng kế hoạch thay thế mà không bị gián đoạn trong thời gian bảo hành.
Ai sẽ cần?
Với mỗi cá nhân sẽ có những nhu cầu sử dụng khác nhau, vậy ai sẽ là người cần đến dịch vụ bảo hành mở rộng. Hiển nhiên dịch vụ bảo hành mở rộng không phải dành cho đa số.
Thử tưởng tượng, với những chiếc điện thoại cơ bản thuộc phân khúc giá rẻ và được sử dụng cho những nhu cầu liên lạc, nhắn tin thông thường liệu chúng ta có muốn trả thêm phí để được bảo hành một thiết bị như thế? Hay với một người đam mê công nghệ việc thay đổi và trải nghiệm rất nhiều điện thoại cao cấp là sở thích trong tầm tay liệu có cần dùng dịch vụ bảo hành mở rộng?
Các tiêu chí quan trọng khi chúng ta muốn sử dụng dịch vụ bảo hành mở rộng cho “dế yêu” của mình:
- Xác định rõ nguồn gốc, thương hiệu của máy có nằm trong danh mục được cung cấp chế độ bảo hành mở rộng hay không.
- Tầm quan trọng của chiếc điện thoại hay dữ liệu trong điện thoại đối với bản thân.
- Thời gian dự định thay đổi điện thoại.
- Giá trị của chiếc điện thoại tại thời điểm bảo hành mở rộng bắt đầu có hiệu lực.
- Xem kĩ các điều kiện bảo hành và qui định bảo hành để xác định gói dịch vụ có phù hợp với yêu cầu của mình hay không. Thường người dùng nên chú ý đến những bộ phận như pin, màn hình trong qui định bảo hành và những điều kiện môi trường được bảo hành.