Apple nổi tiếng với các Apple Store được thiết kế đặc biệt, làm thỏa mãn nhiều con mắt khát khao vẻ đẹp thẩm mỹ. Nay hãng vừa khai trương một Apple Store mới bên trong một tòa nhà gần trăm tuổi.
Một cửa hàng đặc biệt
Cửa hàng mới của Apple chiếm một phần của tòa nhà Beaux Arts, tọa lạc tại phía Đông thành phố New York (Mỹ). Tòa nhà này được xây cất từ năm 1928, là tòa nhà cho thuê với tổ hợp các bảo tàng, khách sạn, studio và nhiều ngành nghề kinh doanh khác. Tòa nhà này cách không xa trụ sở Liên hợp quốc và Ga điện ngầm trung tâm – một khu nhà ga tuổi đời gần 150 và là một trong sáu địa điểm được khách du lịch viếng thăm nhiều nhất ở Mỹ. Vị trí cửa hàng bán thiết bị của Apple (Apple Store) vốn thuộc về một ngân hàng, và Apple đang tu bổ lại khu vực này để nó vừa giữ vẻ cổ kính vốn có nhưng vẫn hợp lý để trưng bày những thiết bị công nghệ. Sàn đá hoa cương, các loại đèn chùm và các cột phía trong tòa nhà sẽ được sửa chữa để phù hợp với kiến trúc mới; một khu vực vốn là tầng hầm của ngân hàng sẽ được làm lại để trở thành khu đón tiếp khách VIP.
Tất cả nỗ lực của Apple nhằm mục đích tạo khác biệt đối với hàng loạt cửa hàng của các nhà bán lẻ khác và cũng để mỗi Apple Store không giống nhau.
Hiện nay tại New York Apple cũng có một cửa hàng cực kỳ ấn tượng trên Đại lộ số 5 (Fifth Avenue) – đoạn đường dành cho mua sắm danh giá bậc nhất thế giới. Apple Store này của Apple có cổng vào là một lồng kính hình vuông rất sang trọng nổi trên mặt đường, còn cửa hàng trưng bày sản phẩm lại nằm dưới tầng hầm. Với việc sử dụng một tòa nhà gần trăm tuổi ở khu vực cổ kính của New York để mở một Apple Store mới, rõ ràng Apple đang muốn sản phẩm của hãng được trưng bày ở những khu vực độc đáo ít ai nghĩ nhất.
“Việc này không khác mấy với việc Apple cung cấp cho người dùng cách tải ứng dụng và tối ưu hóa điện thoại của họ theo một cách rất khác biệt”, bà Angela Ahrendts, Phó chủ tịch phụ trách các cửa hàng bán lẻ và cửa hàng online của Apple nói.
Rất nhiều nhà bán lẻ khác xây dựng chuỗi cửa hàng của mình theo một thiết kế thống nhất để khách hàng có thể nhận ra cửa hàng của họ ở bất kỳ đâu trên thế giới. Ví dụ như cửa hàng McDonald’s chẳng hạn, bạn có thể không cần nhìn logo của cửa hàng nhưng chỉ cần nhìn kiểu mái nghiêng của tòa nhà là có thể nhận ra đó là cửa hàng McDonald’s.
Apple cũng có những cửa hàng đồng nhất kiểu như vậy, đặt trong nhiều trung tâm mua sắm. Nhiều cửa hàng Apple Store khác lớn hơn, tọa lạc tại các khu vực trung tâm, cũng được trang trí bằng kính cường lực nhằm tăng thêm vẻ hiện đại.
Nhưng Apple cũng có những cửa hàng đặc biệt nằm ẩn trong các tòa nhà cổ kính, xưa cũ. Ví dụ cửa hàng nằm ở Nhà ga trung tâm New York (Grand Central Station) tọa lạc ngay phía trên của một cầu thang bộ tuyệt đẹp. Hay cửa hàng gần đối diện Nhà hát lớn ở Paris (Pháp) lại có một sàn gạch khảm xưa cũ. Hay cửa hàng ở Brisbane (Úc) nằm trong một tòa nhà vốn là tổng hành dinh của quân đồng minh trong thế chiến thứ hai.
Tất nhiên việc thiết kế riêng các cửa hàng mà không theo chuẩn chung kiểu này sẽ tốn kém hơn rất nhiều, nhưng kết quả mang lại là “sự hào hứng, thích thú và sự gắn kết của khách mua hàng”, một chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn thiết kế và thương hiệu cho biết. Apple không cho biết họ chi bao nhiêu tiền cho cửa hàng mới của họ.
Vị chuyên gia này cho rằng Apple là hãng tiên phong trong việc thiết kế các cửa hàng độc đáo nhưng các hãng khác như hệ thống cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s hay chuỗi cà phê Starbucks cũng đang nghĩ cách làm sao để các cửa hàng của họ phù hợp với cảnh quan chung quanh.
Khu vực VIP giống… phim xã hội đen
Cửa hàng mới mở của Apple có lối vào được lát bằng đá cẩm thạch và không có bất kỳ dấu hiệu nào khác của Apple ngoài lá cờ đen với logo quả táo trắng được treo ở phía ngoài. Bên trong, dù cửa hàng khá nhỏ nhưng cách bài trí của Apple làm cho khách hàng cảm thấy nơi đây rất rộng rãi.
Lối vào, các cầu thang và nhiều phần khác của tòa kiến trúc được làm từ đá cẩm thạch Botticino (Ý), cùng loại với loại đá được lát ở Nhà ga trung tâm New York. Sáu ngọn đèn chùm bằng sắt sẽ được sửa chữa lại sao cho giống với những đèn chùm xuất hiện trong các tấm ảnh cũ; chúng được dùng để trang trí trần nhà.
Ở cuối cầu thang, một tầng hầm được gia cố bằng tấm cửa sắt dày với những song sắt phía ngoài sẽ gợi khách hàng nhớ đến những bộ phim xã hội đen. Tầng hầm này vốn là nơi ngân hàng giữ các tài liệu quý và Apple sẽ dùng nó làm khu vực để đón tiếp khách VIP, để tổ chức các cuộc họp hay những mục đích khác.
Cửa hàng mới này của Apple là cửa hàng thứ 266 của hãng ở Mỹ, và là cửa hàng thứ bảy ở New York – một thành phố rất quan trọng vì lượng khách tham quan ở các cửa hàng ở đây luôn gấp đôi khách ở các thành phố khác tại Mỹ.
Các khu vực chung quanh của Apple Store này là các cửa hàng thời trang, cửa hàng bán tranh, bảo tàng và các cụm dân cư. Vài người trong khu vực lo lắng cửa hàng mới của Apple sẽ khiến giao thông ở đây phức tạp hơn, đặc biệt trong các sự kiện Apple ra mắt sản phẩm mới. Một là đơn vừa được gửi đến tòa án New York mới đây cảnh báo rằng cửa hàng Apple sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sống ở khu dân cư và làm thu hẹp không gian sống ở đây.
Tuy vậy Apple đã tiên liệu và có cách vượt qua những rào cản pháp lý cần thiết. Cửa hàng mới của họ chỉ nhỏ bằng một nửa so với các cửa hàng thông thường và được thiết kế đặc biệt dành cho khách hàng trong khu vực này, và phục vụ cho các mục đích sửa chữa sản phẩm hay đào tạo nhân viên, bà Ahrendts nói. Bà cũng cho biết ngày nay đã có nhiều khách hàng mua online hơn, ám chỉ việc sẽ có ít người trực tiếp đến các cửa hàng.
“Cửa hàng ở Đại lộ số 5 là một kiến trúc tuyệt vời và là một trong những kiến trúc nổi bật so với chung quanh, nhưng nó chỉ nên ở đó và không nên áp dụng kiến trúc này ở nơi khác”, bà Ahrendts nói, ám chỉ Apple sẽ không sao chép thiết kế của Apple Store ở Đại lộ số 5 mặc dù nó rất đẹp và nổi tiếng.
Khi Apple mở các cửa hàng mới, họ sẽ sửa chữa khoảng 20 cửa hàng hiện tại ở Mỹ, bao gồm cả cửa hàng ở Đại lộ số 5. Bà Ahrendts nói khoảng 60% cửa hàng Apple Store ở Mỹ cho phép đặt hàng trước iPhone (dẫn đến việc phải phục vụ một lượng lớn khách hàng trong các sự kiện khi iPhone ra mắt), và chúng không còn đủ lớn để phục vụ khách hàng tốt nhất. Nhiều cửa hàng sắp tới sẽ phải mở rộng lên gấp đôi, hoặc phải chuyển sang một chỗ khác rộng hơn. Việc này cho phép hãng tiếp tục sáng tạo các thiết kế mới.
Cửa hàng nổi tiếng trên Đại lộ số 5, vốn thu hút rất nhiều du khách khắp nơi trên thế giới, sẽ được di chuyển tạm thời về một khu vực khác cũng nổi tiếng không kém, cửa hàng đồ chơi F.A.O Schwarz – cửa hàng đồ chơi lâu đời nhất tại Mỹ ra đời từ thế kỷ thứ 19 cũng tọa lạc trên Đại lộ số 5, là nơi thu hút rất đông du khách và được dùng làm cảnh nền cho rất nhiều bộ phim.
M.K (theo Huffington Post)