ALL Controller là một thiết bị chơi game “tối thượng”, có thể chạy trên mọi nền tảng, tương thích với mọi thiết bị và hô biến mọi tay cầm chơi game (console) khác thành… đồ thừa. Siêu tay cầm chơi game thay thế mọi console hiện hành này sẽ ra mắt năm 2018.
Các tín đồ game hẳn không xa lạ gì với việc trong nhà của mình chứa chất tới vài chiếc console đấu nối với màn hình TV, đi kèm với đó là đủ loại cáp HDMI lằng nhằng. Số lượng console càng tăng lên nếu thể loại game mà bạn ưa thích là game đối kháng hoặc nhiều người chơi.
Không chỉ chiếm không gian, các console này còn khiến phòng giải trí gia đình trở nên bừa bộn, vướng víu tầm mắt.
Ê kip đứng sau dự án ALL Controller tin rằng họ đã tìm ra giải pháp. Nhóm kỹ sư này đã phát triển thành công một thiết bị mà về cơ bản, chính là một thiết bị điều khiển vạn năng dành cho tay cầm chơi game.
Thoạt nhìn, thiết bị trông khá giống với bảng điều khiển của Xbox One, song sự khác biệt nằm ở chỗ All Controller có thể tương thích với hàng loạt thiết bị khác nhau, bao gồm cả PlayStation 3, PlayStation4, Xbox 360, Xbox One, PC, Mac, iOS và Android. (Hiện nhóm vẫn đang gấp rút tinh chỉnh để ALL Controller hỗ trợ cả Switch và Wii U).
Đầu tháng 8, nhóm đã mạnh dạn mở một chiến dịch gọi vốn cộng đồng trên Kickstarter, kêu gọi vốn tài trợ để có thể đưa sản phẩm vào sản xuất đại trà. Mục tiêu của chiến dịch là tung ra những chiếc ALL Controller đầu tiên vào tháng 5/2018.
Trang Gizmodo cho biết họ đã dùng thử mô hình ALL Controller trong vài ngày và đánh giá thiết bị này “chắc chắn, mạnh mẽ một cách bất ngờ”, nhất là khi đây vẫn chưa phải sản phẩm hoàn thiện. “Các console của bên thứ ba sản xuất thường có cảm giác rất rẻ tiền và thua xa so với console chính hãng. Nhưng ALL Controller hoàn toàn khác biệt. Nó là sự pha trộn giữa Dual Shock và Xbox One về thiết kế và công năng, tất cả được đưa vào trong một khung máy rất cứng cáp”, Gizmodo bình luận.
Tuy nhiên, đặc điểm quan trọng nhất của ALL Controller chính là một phụ kiện mà bạn không tìm thấy ở bất cứ tay cầm nào khác: Một màn hình LCD nhỏ xíu. Đây chính là nơi phát huy hết sức mạnh của All Controller.
Trước hết, đó chính là cách mà bạn kết nối thiết bị này với các thiết bị khác trong nhà. ALL Controller đã được cài sẵn driver dành cho tất cả những nền tảng mà nó hỗ trợ, cụ thể là 11 driver USB cùng 7 driver Bluetooth khác nhau – một danh sách tương thích không thể ấn tượng hơn.
Quy trình đồng bộ dự liệu thực tế giữa các nền tảng tất nhiên sẽ khác nhau. Lấy thí dụ, để kết nối với iOS, bạn tải driver iOS lên ALL Controller, sau đó kích hoạt Bluetooth của iPhone để tìm kiếm và kết nối với tay cầm. Đối với console, bạn chỉ việc cắm vào ổ USB có sẵn, sau đó tải driver phù hợp. Toàn bộ quá trình diễn ra tương đối thông suốt, mượt mà.
Không chỉ vậy, màn hình LCD này còn cho phép người dùng chỉnh sửa độ nhạy của cần điều khiển joystick hay các nút bấm, cũng như sắp xếp lại vị trí toàn bộ các nút bấm điều khiển. Bạn thậm chí có thể lưu lại thiết kế đó để lần sau chơi tiếp.
Hãy hình dung: Bạn có thể lập trình sẵn toàn bộ các thủ thuật “ăn gian” của Grand Theft Auto lên thiết bị này, sau đó mỗi lần chơi, chỉ việc ấn một nút duy nhất, bạn sẽ có thể “triệu hồi” được toàn bộ các thủ thuật đó.
Dù vậy, vẫn còn một vài lỗi thiết kế nhỏ: Màn hình LCD tuy cực hữu ích, nhưng các thao tác bị tăng lên. Thiết bị cũng không hoạt động khi màn hình LCD còn bật sáng, do đó bạn luôn nhớ phải tắt màn hình đi nếu muốn chơi game.
Hy vọng rằng những thiếu sót này sẽ được khắc phục hết khi phiên bản cuối cùng của ALL Controller ra mắt vào mùa hè năm sau.
Sử dụng loại console của nền tảng này để điều khiển game trên nền tảng khác thực ra không phải ý tưởng mới. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các ứng dụng, thủ thuật hack trên Internet, cho phép mình sử dụng console của Xbox, PlayStation hay Nintendo trên các nền tảng đối thủ hoặc thiết bị di động.
Tuy nhiên, trong đại đa số trường hợp, chúng trầy trật trong việc tương thích với nhau và trải nghiệm mà bạn thu được hiếm khi tương xứng với những nỗ lực mày mò bạn đã bỏ ra. Hệ quả là bạn đành chấp nhận việc mua console chuyên dụng chính hàng cho mọi thiết bị chơi game mà mình sở hữu mà thôi.
Trên Kickstart, nhiều thành viên tỏ ra tán thưởng ý tưởng và cách tiếp cận của ALL Controller. “Sau khi biết ALL Controller được thiết kế để tương thích với mọi nền tảng, tôi cứ ngỡ thiết bị trông phải khổng lồ, thô kệch như quái vật Frankenstein vậy. Nhưng thật bất ngờ, kích cỡ của nó không to hay nặng hơn mấy so với hầu hết các gamepad hiện hành”, một chuyên gia của The Verge khen ngợi.
Cũng như các dự án gọi vốn cộng đồng (crowdfunding) khác, các thành viên Kickstarter có thể đóng góp ở nhiều mức độ khác nhau. Để có thể nhận được phiên bản cao nhất, đầy đủ tính năng và sức mạnh (bao gồm phiên bản điều khiển không dây), họ sẽ phải đóng góp khoảng 87USD.
Mức giá này có thể đắt gần gấp đôi so với các console do bên thứ ba sản xuất như SteelSeries, song số lượng nền tảng mà SteelSeries hỗ trợ ít hơn rất nhiều. Nói cách khác, để tương thích với tất cả nền tảng giống như ALL Controller, bạn vẫn phải sắm vài ba phiên bản SteelSeries khác nhau nên tổng chi phí lại cao hơn.
Còn nếu so với mua console chính hãng thì bạn sẽ tiết kiệm được 88USD. Nhân số tiền đó lên với số lượng nền tảng chơi game mà bạn đang sở hữu, con số “bỏ ống” được không hề nhỏ chút nào.
Tính đến thời điểm này, dự án có vẻ khởi đầu khá thuận lợi. ALL Controller đã nhận được đủ số tiền 75.000USD trong đợt gọi vốn đầu tiên và sẵn sàng để xúc tiến quy trình sản xuất.
Phương Lâm